Bỉ, thị trường buôn bán vũ khí lớn nhất châu Âu

Thứ Năm, 27/08/2015 11:28  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Nhân các vụ khủng bố đã xảy ra tại Pháp từ đầu năm nay đến giờ, câu hỏi đầu tiên của báo chí Pháp đặt ra là những kẻ khủng bố mua vũ khí ở đâu? đem cách nào vào khu vực Schengen gồm 26 nước ở Châu Âu (có 3 nước không thuộc liên minh Châu Âu là Na Uy, Iceland và Thụy Sĩ)?

Câu trả lời của nhà báo làm ngạc nhiên hầu như mọi người dân bình thường: nước Bỉ (Belgique) vừa là nơi đặt trụ sở của Liên minh châu Âu, của khối NATO, và cũng là nơi tàng trữ, buôn bán vũ khí lớn nhất tại châu Âu, vừa là nơi những triệu phú, tỷ phú Pháp sang "lánh nạn" trốn thuế.

Bộ trưởng bộ Tư pháp Bỉ nhìn nhận trên đài truyền hình France TV là "Sự thật là tại Bruxelles, có một thị trường đen khá phát triển."

Một trang mạng Morooco (Ma-rốc) tiết lộ là tại Bỉ, không hề có khó khăn để mua một khẩu súng liên thanh không tiếng động với giá là 1.000 euro hay một khẩu súng tự động 9mm với giá 600 euro, vì không hề có một sự kiểm soát nào trên đất Bỉ.

Thậm chí, tháng 3 vừa qua, cơ quan chức năng đã phát hiện một hệ thống mua bán vũ khí đã giả cả chữ ký của Thủ tướng Bỉ để nhập khẩu một số lượng lớn vũ khí vào Bỉ.

Tại các hội chợ mua bán vũ khí, có nhiều gian hàng bán quần áo, cũ và mới, có hơi hướng "quân đội", mà trong đó hai chữ "Việt Nam" vẫn còn là một đề tài cho người tiêu thụ, sưu tập.

Tờ báo Le Soir (Bỉ) đưa ra nhiều con số gây lo ngại: có từ 100.000 đến 400.000 vũ khí không được khai báo và cất giấu bởi các cá nhân, tư nhân.

Vào năm 2005, một cuộc kiểm soát vũ khí đã ghi nhận là có 687.334 vũ khí cần phải được khai báo, và 202.603 vũ khí đang được rao bán và có khai báo, tổng cộng có 889.937 vũ khí khai báo chính thức trên đất Bỉ. Trong nhiều tháng sau cuộc kiểm soát này, cảnh sát Bỉ đã tiêu hủy 120.000 vũ khí bất hợp pháp.

Súng đủ loại cũng được bầy bán, kể từ súng cổ của thế kỷ 17 trở đi...

Tháng 04-2015 một cuộc kiểm soát vũ khí mới tại Bỉ ghi nhận chỉ còn có 423.258 vũ khí được khai báo chính thức bởi những người săn bắn và bắn súng thể thao. Vậy thì hơn 300.000 vũ khí từ năm 2005 đã chạy đi đâu ?

Nhiều hội chợ bán vũ khí công khai tại Bỉ thu hút nhiều người sưu tập đến xem và mua hàng, những mặt hàng cổ từ thế kỷ thứ 17 trở đi, và những mặt hàng của Đệ nhất và Đệ nhị thế chiến. Nhưng những loại vũ khí mới, tối tân thì có thị trường riêng của nó.

Trong lịch sử nhân loại, nước Bỉ, một quốc gia nhỏ nằm giữa châu Âu, và giữa hai cường quốc Pháp, Đức. Trong chiến tranh thế giới I và II  đã bị quân đội Đức hai lần tấn công để làm bàn đạp xâm chiếm Pháp, do vậy Vương quốc Bỉ đã phải hứng chịu nhiều thiệt hại về nhân mạng và tài sản.

Chỉ riêng tại Pháp, hiện có 1,4 triệu người săn bắn ghi danh một cách hợp pháp, và con số vũ khí chỉ có thể ước lượng được là trên 2 triệu vũ khí.

Những người sưu tầm kỷ vật tìm thấy đủ mọi thứ có liên quan đến "quân đội" và chiến tranh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang