Toàn cảnh về vụ nổ súng trên tàu cao tốc Amsterdam-Paris

Thứ Tư, 26/08/2015 17:56  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Ngày 26-08, báo chí Pháp tường thuật chi tiết về kết quả điều tra của vụ việc khủng bố xảy ra vào ngày 21-08 trên chuyến tàu cao tốc Thalys 9364 đi từ Amsterdam (Hòa Lan) đến Paris (Pháp). Toàn bộ thông tin điều tra được ông François Molins, Công tố viên chính phủ tại Paris, công bố chính thức.

Theo thông tin chính thức, tên khủng bố Ayoub el-Khazzani, sinh năm 1989 tại Tétouan, hiện đang bị tạm giam. Hắn được trang bị 1 khẩu súng AKM, sản xuất tại Đông Đức, và 9 băng đạn 30 viên loại 7,62. Trong số vũ khí mang theo có cả một chai đựng nửa lít xăng.

Trước khi chuyến tàu Thalys 9364 rời nhà ga chính tại thủ đô Bruxelles - Bỉ, El-Khazzani vào phòng vệ sinh nằm giữa hai toa tàu hạng nhất 12 và 13, mang theo một ba lô và một va li kéo nhỏ, khóa cửa bên trong lại.

Vào lúc 17 giờ 35 phút giờ địa phương, một hành khách Pháp đến đứng trước cửa phòng vệ sinh và chờ ở đó khoảng 3, 4 phút. Tên khủng bố El-Khazzani mở cửa, xuất hiện cởi trần, đeo cái ba lô ở trước bụng và khẩu AK trên vai.

Người hành khách đó, chụp lấy tên khủng bố bằng hai tay, chận tên khủng bố vào cánh cửa được vài giây, thì có một nhân viên kiểm soát vé đi đến (ông này tưởng là hai người cãi nhau bình thường), mở cửa ngăn trên tàu, tên khủng bố thoát được, đi về hướng toa tàu số 12. Sau đó hắn quay lại, bắn vào người hành khách. Người này còn cố gắng chạy về hướng toa tàu nhà hàng để báo động cho nhân viên tại đây.

Nghe tiếng súng nổ và thấy El-Khazzani xuất hiện, Spencer Stone và Alek Skarlatos là hai hành khách đang ngồi trong toa tàu số 12, nguyên là quân nhân Mỹ đang nghỉ phép, quyết định hành động.

Khi tên khủng bố giơ cao khẩu súng để nạp đạn thì Spencer Stone lao tới chụp lấy hắn, để cho Alek Skarlatos tước khẩu súng. Tên khủng bố dùng dao để đâm, đồng thời nhấn cò súng, nhưng băng đạn bị kẹt, khẩu AK không bắn được. Alek kịp thời giật được dao, cứu nguy cho Spencer. Trong khi vật lộn, El-Khazzani đã dùng loại dao lưỡi lam, đâm hai nhát vào cổ và suýt cắt đứt một ngón tay cái của Spencer.

Ngay lúc đó, nhờ có ba người hành khách khác là Anthony Sadler, Chris Norman, 62 tuổi và Mark Moogalian đã hỗ trợ đánh bất tỉnh và khống chế tên khủng bố El-Khazzani 

Trong lúc giằng co, một viên đạn 9 mm bắn ra xuyên qua vai trổ ra phía cổ của Mark Moogalian, hành khách có hai quốc tịch Pháp&Mỹ, khiến cho ông này bị xuất huyết nặng. Spencer Stone và Anthony Sadler đã làm các biện pháp sơ cứu, chặn xuất huyết để cứu Mark Moogalian. Hiện việc điều tra về khẩu súng đã bắn ra viên 9 mm này đang được tiếp tục 

Tổng thống Pháp François Hollande và bốn người được tặng thưởng huân chương Bắc đẩu bội tinh

Nhờ có báo động của đầu lái và nhân viên soát vé trên tàu vào lúc 17 giờ 38 và 17 giờ 51 theo giờ địa phương, tàu Thalys 9364 chạy chậm lại và nhân lúc này nhiều hành khách hốt hoảng đã đập vỡ kính cửa sổ nhảy ra ngoài.

Đoàn tàu Thalys nói trên được điều về nhà ga Arras, một thành phố hạng trung bình phía Bắc nước Pháp, và tên khủng bố được hành khách giao cho cảnh sát vào lúc 18 giờ 15  (23 giờ 15 theo giờ Việt Nam).

El-Khazzani có mang theo một điện thoại di động mới được nối mạng chỉ vài giờ đồng hồ trước khi hắn bước lên chuyến xe lửa, và ngay trên tàu, hắn đã xem một video trên Youtube chiếu cảnh một cá nhân giơ cao vũ khí và hô "Nhân danh Đấng tiên tri".

El-Khazzani được cảnh sát điều tra Pháp nhận dạng nhờ thông tin tình báo từ Tây Ban Nha cung cấp, nơi hắn thường xuyên đến đền thờ hồi giáo Taqwa tại Algésiras. Tại Tây Ban Nha, El-Khazzani đã hai lần bị kết án tù, 10 tháng và 6 tháng về tội buôn bán ma túy, và một lần kết án về vi phạm luật giao thông vào năm 2012.

Năm 2014, hắn cư ngụ từ 5 đến 7 tháng tại Pháp, làm việc trong một công ty điện thoại di động Lycamobile ở Aubervilliers. Sau đó hắn đi nhiều nơi ở Bỉ, Köln (Đức), Vienne (Áo), sau cùng trở về thủ đô Bruxelles (Bỉ), sống lang thang ngoài trời, trong một công viên gần nhà ga Bruxelles-Midi.

Vào tháng 05-2015, tên khủng bố El-Khazzani, mang quốc tịch Ma rốc, bay sang Thổ Nhĩ Kỳ từ thủ đô Berlin (Đức) và trở về châu Âu bằng chuyến bay Antakya-Tirana (từ Albanie) qua Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Vào 9 giờ sáng thứ hai (24-08-2015), tại cung điện Élysée, Paris, tổng thống Pháp François Hollande đã trao tặng huân chương Bắc đẩu bội tinh cho bốn người hành khách Spencer Stone, Alek Skarlatos, Anthony Sadler, Chris Norman, trong số 7 người được dư luận vinh danh là can đảm, anh hùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang