Thông tin từ Pháp: 4 người bị bắn chết trong "làng" người Roma

Thứ Tư, 26/08/2015 15:18  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Một vụ nổ súng khiến cho 4 người thiệt mạng xảy ra vào tối thứ ba 25-08-2015, tại thành phố Roye, thuộc khu vực Somme, vùng Picardie phía Bắc nước Pháp.

Sáng ngày 26-08, báo chí Pháp đưa tin vào lúc 18 giờ (23 giờ Việt Nam) ngày 25-08, một người đàn ông 72 tuổi đã xâm nhập vào nơi định cư của người dân du mục Roma, sử dụng một khẩu súng săn bắn chết ba người trong một gia đình, gồm có một đứa trẻ sơ sinh 6 tháng, người mẹ và người ông. Họ đều đang sống trong một chiếc xe kéo Caravane.

Khi cảnh sát được báo động đến nơi xảy ra án mạng thì hung thủ bắn trả, làm bị thương nhiều người, trong đó có hai cảnh sát và một đứa trẻ khác 3 tuổi.

Điều tra và kiểm soát tại nơi định cư của làng du mục người Roma

Hiện tại, hung thủ đang được điều trị tại bệnh viện đại học Amiens, sau khi bị cảnh sát bắn vào đùi, chân, để bắt sống. Khi xảy ra án mạng, hắn đang ở trong tình trạng say rượu.

Được biết, hung thủ là một người hành nghề lưu động, sống cách khu định cư của người du mục khoảng 10 cây số, là người quen biết của khu làng này và đã có nhiều lần tranh chấp, đánh nhau với người đàn ông bị giết, tên là Mario.

Khi bộ trưởng bộ Nội vụ, ông Bernard Cazeneuve, đến thăm các nạn nhân tại bệnh viện đại học Amiens vào lúc 22 giờ tối giờ địa phương tại Pháp, thì một cảnh sát 44 tuổi đã chết vì vết thương quá nặng, cảnh sát còn lại, 26 tuổi, bị thương ở cánh tay khi bắn trả lại hung thủ. Đứa trẻ 3 tuổi bị thương nặng, được mổ cấp cứu, và đã thoát chết.

Cảnh sát Pháp ngăn chặn mọi ngã đường đến nơi xảy ra án mạng

Tại nơi xảy ra án mạng, tình hình của một nhóm người du mục Roma, kéo từ nơi khác đến, gây ra rất căng thẳng. Một chiếc xe muốn vượt rào cản của cảnh sát tại khu vực, nơi gần cửa vào ra xa lộ A1 tại thành phố Roye.

Vào lúc 19 giờ 30 theo giờ địa phương, các nhà báo, phóng viên của đài truyền hình kéo đến nơi xảy ra án mạng để đưa tin, cũng bị những người du mục Roma xua đuổi, hành hung, đập vỡ máy quay phim, tấn công bằng hơi ngạt và tưới xăng. Có hai phóng viên, của đài Europe 1 và của RTL bị đánh và trong đó một người bị đánh gãy xương sườn và 1 ngón tay. Cảnh sát phải hộ tống các nhà báo, phóng viên trở về xe của họ an toàn, và đưa người bị thương vào bệnh viện.

Bộ trưởng bộ Nội vụ Pháp phải cho tăng viện và phong tỏa một khu vực rộng lớn tại thành phố Roye. Ngay cả bệnh viện đại học Amiens, cách nơi án mạng 51 cây số, nơi các nạn nhân và hung thủ đang được điều trị, cũng phải được bảo vệ bằng một lực lượng cảnh sát trấn đóng và kiểm soát mọi người ra vào.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Manuel Valls đều lên tiếng, lên án hành động giết hại và chia buồn cùng gia đình những người đã bị bắn chết.

Thành phố Roye là một cửa ra vào của xa lộ A1 nối phía Bắc nước Pháp với thủ đô Paris
Người dân du mục Roma tại Pháp là một trong những "sự kiện" còn lại của Đại thế chiến thứ hai đã qua, họ sống trong những chiếc xe kéo loại Caravane, thường tụ họp nhau thành một "làng", nay đây mai đó, nửa định cư nửa du mục, thường hay bị xua đuổi vì họ kéo nhau cả làng đến "xâm chiếm" đất đai, bãi đậu xe, đồng ruộng để "ở", và lấy nước ở những nguồn nước công cộng, dành cho việc cứu hỏa chẳng hạn. Người du mục Roma, có gốc ở Đông Âu, bị Đức quốc xã sát hại nhiều trong thời gian Đệ nhị thế chiến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang