Lo ngại tình hình Ukraine, Mỹ điều máy bay tiêm kích F-22 đến châu Âu

Thứ Tư, 26/08/2015 10:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 26-8, CNN đưa tin Không lực Mỹ sẽ sớm điều máy bay tiêm kích F-22 Raptor sang châu Âu trong bối cảnh lo ngại tình hình biến động tại Ukraine.

Trong thông cáo phát đi, Không lực Mỹ nêu đích danh Nga khiến Washington phải điều F-22 sang châu Âu.

Thư ký Không lực Mỹ Deborah James nhấn mạnh: “ Hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine tiếp tục là lo ngại lớn cho chúng tôi và các đồng minh châu Âu” .

Bà Deborah cho biết mục đích triển khai tiêm kích F-22 nhằm “tham gia huấn luyện với các đối tác và đồng minh NATO của Mỹ, một phần trong nỗ lực của Washington nhằm đảm bảo với các đồng minh về cam kết của Mỹ đối với an ninh và ổn định của châu Âu”. 

Máy bay tiêm kích F-22 - Ảnh: Không lực Mỹ

Bà Deborah James cho biết vì những lo ngại an ninh nên bà từ chối tiết lộ cho giới truyền thông biết thời gian và địa điểm chính xác triển khai máy bay tiêm kích F-22 Raptor đến châu Âu. Nhưng bà cho biết việc điều động này “sẽ sớm diễn ra”.

Hiện Nga chưa đưa ra phản ứng về cáo buộc "hoạt động quân sự" của Matxccơva ở Ukraine của Mỹ cũng như động thái điều F-22 sang châu Âu lần này. 

F-22 Raptor là loại máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 của Mỹ. Loại máy bay này do hãng Lockheed Martin sản xuất với giá mỗi chiếc lên đến 130 triệu USD.

F-22 có chiều dài 18,9m, sải cánh 13,6m, cao 5,10m, trọng lượng rỗng 19,7 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 38 tấn. F-22 trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt đẩy có buồng đốt phụ Pratt & Whitney F119-PW-100 tích hợp bộ phận điều chỉnh hướng phụt, cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa khoảng 2.400km/h, bán kính tác chiến 759km.

Bình luận (0)

Lên đầu trang