Liên Triều tiếp tục đàm phán xuyên đêm

Thứ Hai, 24/08/2015 09:19  | Anh Duy

|

(CAO) Trong nỗ lực nhằm tháo “ngòi nổ” chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, đại diện đàm phán từ Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã tiếp tục các phiên đàm phán xuyên đêm thứ hai vào đêm qua 23-8.

Trước đó, vòng đàm phán đầu tiên đã kéo dài gần 10 giờ từ chiều 22-8 đến sáng 23-8 nhằm thu hẹp “ khoảng cách bất đồng”. Làng Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự (DMZ) lần nữa trở thành nơi chứng kiến sự kì kèo trong yêu sách giữa hai bên.

Triều Tiên nhấn mạnh điều kiện tiên quyết là Hàn Quốc phải dừng chương trình phát thanh chống chính quyền nước này bằng hệ thống loa đặt dọc biên giới.

Khi liên Triều đang đàm phán vào hôm qua 23-8, AFP đưa tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cáo buộc Bình Nhưỡng đã triển khai thêm 50 tàu ngầm vào tăng gấp đôi lượng pháo cối dọc biên giới trong động thái mà Seoul xem là “ vừa đàm vừa dàn quân để đánh”. 

Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc dừng chương trình tuyên truyền chống nước này bằng dàn loa phóng thanh dọc biên giới - Ảnh: Getty Images

Bình Nhưỡng dọa sẽ nã pháo vào hệ thống loa nếu việc tuyên truyền còn tiếp diễn. Cộng đồng quốc tế đang căng mắt dõi theo các vòng đàm phán này vì “ngòi nổ” xung đột vẫn chưa được gỡ bỏ khi hai bên liên tục đe nẹt nhau dù đang ngồi trong bàn đàm phán. Tuy nhiên, tình hình ít nhất cũng đã đỡ căng thẳng khi có những vòng đối thoại này.

Hiện truyền thông chưa thể tiếp cận để đưa tin các vòng đàm phán khi nó diễn ra trong bí mật ở khu DMZ.

Đại diện phía Hàn Quốc trong các cuộc đàm phán lần này là cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Kim Kwan-jin và Bộ trưởng Thống nhất Hong Yong-pyo. Phía Triều Tiên có quan chức quân sự cấp cao Hwang Pyong-so và Bí thư đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-gon. Đây đều là những nhà ngoại giao kỳ cựu có kinh nghiệm đối thoại khi hai bên xảy ra bất đồng.

Hàn Quốc đã sơ tán 4000 dân ở khu vực dọc biên giới do lo sợ đạn pháo từ Triều Tiên nã sang sau những căng thẳng vừa qua. 

Bán đảo Triều Tiên "nóng" lên khi chiều ngày 20-8 CHDCND Triều Tiên đã nã hàng loạt quả pháo qua biên giới vào lãnh thổ Hàn Quốc trong động thái nhằm phản ứng chiến dịch tuyên truyền chống Bình Nhưỡng của chính quyền Seoul được tái khởi động từ ngày 10-8.

Hàn Quốc đã cho khôi phục chiến dịch tuyên truyền này (đã chấm dứt từ năm 2004) khi nước này cáo buộc chính quyền Bình Nhưỡng là chủ mưu cài mìn ở khu phi quân sự (DMZ) làm hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương nặng vào ngày 4-8. Seoul cho bắt lại dàn loa dọc biên giới để phát các chương trình chống lại Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã bác bỏ cáo buộc đặt mìn và thề sẽ trả đũa nếu Seoul tiếp tục chương trình tuyên truyền chống Bình Nhưỡng bằng loa. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang