Công dân 6 nước châu Âu: Điều kiện để miễn thị thực có thời hạn

Thứ Hai, 06/07/2015 12:49  | Lê Bình (ghi)

|

(CATP) Xung quanh thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc miễn thị thực cho công dân 6 nước châu Âu, gồm: Đức, Anh, Pháp, Belarut, Tây Ban Nha và Italia, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đại tá Lê Xuân Viên - Phó cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, cơ quan thường trực tại TPHCM, để tìm hiểu về những điều kiện và đối tượng áp dụng.

- Phóng viên: Xin ông cho biết việc đơn phương miễn thị thực đối với công dân 6 nước châu Âu bắt đầu có hiệu lực đã được triển khai và áp dụng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất như thế nào?

+ Đại tá Lê Xuân Viên: Sau khi có nghị định của Chính phủ về việc đơn phương miễn thị thực có thời hạn cho công dân 6 nước châu Âu, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện gửi công an các cửa khẩu, sân bay quốc tế, các đơn vị chức năng, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an các địa phương, đồng thời gửi Cục cửa khẩu - Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng để phối hợp chỉ đạo, triển khai.

Đại tá Lê Xuân Viên

Công văn đã hướng dẫn cụ thể việc giải quyết các vấn đề về xuất nhập cảnh, quản lý tạm trú, xử lý các vi phạm liên quan đến xuất nhập cảnh được triển khai giống với công dân mang hộ chiếu phổ thông 7 nước mà chúng ta đã đơn phương miễn thị thực từ năm 2004 (cũng với thời hạn lưu trú tối đa 15 ngày) bao gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, Nga, Thụy Điển. Việc thực hiện đơn phương miễn thị thực thời hạn 15 ngày đối với công dân các nước châu Âu nói trên được thực hiện với một số điều kiện như sau:

Hộ chiếu công dân đó đang có thời hạn ít nhất 6 tháng; thời điểm nhập cảnh cách thời điểm đã xuất cảnh trước đó là 30 ngày; phải có vé máy bay khứ hồi phù hợp với thời gian lưu trú du lịch tại Việt Nam. Cục xuất nhập cảnh phía Nam đã triển khai nội dung chỉ đạo phối hợp đến các cơ quan chức năng liên quan cũng như Đồn công an tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thực hiện rất tốt chủ trương này.

- Ở sân bay Nội Bài, một số người chưa biết quy định này, cần phải tuyên truyền như thế nào để người dân hiểu rõ và thực hiện?

- Chúng tôi xin nói rõ chủ trương đơn phương miễn visa cho công dân 6 nước châu Âu chỉ áp dụng đối với những du khách nhập cảnh vào Việt Nam với những điều kiện như đã nêu trên. Đối với những trường hợp vào du lịch trên 15 ngày thì phải xin thị thực nhập cảnh.

Trường hợp du khách người Tây Ban Nha tên Morales Gil Osca Jose (SN 29-3-1973) được phản ánh trên Báo Sài Gòn Giải Phóng đăng ngày 2-7-2015, công dân Tây Ban Nha này có số hộ chiếu AF 168629 được Công an cửa khẩu Nội Bài cấp thị thực số AA0361670, ký hiệu DL thời hạn 1 tháng theo sự bảo lãnh của Công ty CP du lịch Exotissimo Việt Nam và đã được Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp phép nhập cảnh là đúng quy định.

Trong ngày đầu tiên tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất triển khai chương trình này, chúng ta đã đón 228 công dân Anh, trong đó chỉ có 208 người được nhập cảnh theo diện miễn thị thực; đón 266 công dân Pháp, chỉ có 218 người được miễn thị thực; đón 129 công dân Đức, có 106 người được miễn thị thực; đón 30 công dân Ý, có 25 người được miễn thị thực; 48 công dân Tây Ban Nha, chỉ có 40 người đủ điều kiện được miễn thị thực.

Qua trường hợp công dân Tây Ban Nha nói trên, chúng tôi đề nghị các phương tiện thông tin đại chúng cũng như các công ty lữ hành, du lịch, công dân các nước được Chính phủ Việt Nam đơn phương miễn thị thực lưu ý các điều kiện theo quy định để áp dụng chính xác. Khi có các thông tin liên quan đến việc người nước ngoài nhập cảnh diện miễn thị thực như trên, cần trao đổi với cơ quan chức năng để kiểm tra trước khi đăng lên báo, tránh dư luận hiểu sai.

- Những du khách sau khi nhập cảnh 15 ngày muốn tiếp tục ở lại Việt Nam cần phải làm những thủ tục nào?

- Ngày 19-6-2015, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã ký hướng dẫn số 1014/A72P2 hướng dẫn việc gia hạn tạm trú cấp thị thực cho người nước ngoài theo diện nói trên đã nêu rõ:

Đối với những trường hợp được Chính phủ Việt Nam đơn phương miễn thị thực muốn xin gia hạn tạm trú thì đối tượng chỉ áp dụng cho công dân 13 nước (bao gồm 6 nước châu Âu và 7 nước trước đó) được Chính phủ Việt Nam đơn phương miễn thị thực du lịch có nhu cầu ở lại quá thời hạn sau 15 ngày để tiếp tục du lịch.

Điều kiện bắt buộc là phải có vé máy bay khứ hồi phù hợp với thời gian xin gia hạn; phải được một doanh nghiệp kinh doanh lữ hành du lịch quốc tế ở trong nước bảo lãnh. Hồ sơ xin gia hạn phải được nộp ít nhất trước 3 ngày kể từ ngày hết hạn tạm trú.

Công ty du lịch có thể nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, nơi doanh nghiệp đóng trụ sở hoặc tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Cần lưu ý: chỉ gia hạn tạm trú được 1 lần (15 ngày) và phải nộp một khoản phí theo quy định của Bộ Tài chính.

Về vấn đề cấp thị thực chỉ áp dụng với những người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực đi du lịch rồi sang nước thứ 3 sau đó quay lại Việt Nam, mà thời điểm quay lại Việt Nam so với thời điểm xuất cảnh chưa đến 30 ngày.

Điều kiện để được cấp thị thực trong trường hợp này cũng phải có vé máy bay khứ hồi, chứng minh được thời gian xuất cảnh, hộ chiếu có thời hạn ít nhất 6 tháng. Hồ sơ nộp tại đơn vị kiểm soát cửa khẩu, mẫu NA1. Thời hạn cấp thị thực chỉ 15 ngày và có giá trị 1 lần, ký hiệu VR.

- Xin cảm ơn ông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang