Tống tiền vua Ma-rốc, hai nhà báo Pháp vào tù

Thứ Sáu, 28/08/2015 07:10  | Bảo

|

(CAO) Hai nhà báo Pháp, Eric Laurent và Catherine Graciet, vừa bị bắt giam tại Paris vào ngày 27-08-2015, vì bị tình nghi tống tiền vua Ma-rốc Mohammed VI, đòi 3 triệu euro để ngưng xuất bản một cuốn sách viết về chế độ của nhà vua.

Hai nhà báo nói trên bị bắt quả tang sau một cuộc hẹn với một người đại diện hoàng gia Ma-rốc, sau khi đã nhận một số tiền trong cuộc hẹn này.

Họ bị bắt tạm giam theo một kế hoạch đã được mở ra từ ngày hôm qua, thứ tư 26-08-2015 vì tội tình nghi đe doạ và tống tiền.

Ông Eric Laurent, 68 tuổi, đã viết nhiều cuốn sách về triều đình Ma rốc. Theo thông tin của đài RTL, nhà văn này đã đe dọa cà tống tiền vua Mohammed VI, để ngưng xuất bản cuốn sách mới viết về triều đình Ma-rốc.

Vua Mohammed VI của quốc gia Ma Rốc

Ngày 23-07-2015, ông Laurent đã tiếp xúc với văn phòng của vua Mohammed VI và đề nghị một số tiền là 3 triệu euro với một luật sư của văn phòng nhà vua.

Nhà cầm quyền Ma-rốc đã nộp đơn khiếu nại tại Tòa Án Paris ngay sau cuộc gặp gỡ này.

Một cuộc gặp gỡ tiếp theo đó vào ngày 21-08-2015 giữa luật sư của Nhà vua và ông Laurent đã bị cảnh sát theo dõi. Trong lần gặp gỡ này, ông Laurent đồng ý "hạ giá" thương lượng.

Ngày thứ tư 26-08-2015 Tòa Án Paris đã lập tức cử ba quan tòa phụ trách vụ việc và mở một hồ sơ điều tra pháp luật.

Ngày thứ năm 27-08-2105, một cuộc hẹn đã được tổ chức tại một nhà hàng ăn tại Paris, dưới sự theo dõi của cảnh sát.

Trong cuộc găp còn có bà Catherine Graciet cùng là tác giả cuốn sách mới,  cả hai người đều không hề hay biết gì về mạng lưới cảnh sát đã bao vây.  Ông Laurent chấp nhận một số tiền là 2 triệu euro, nhận trước 80.000 euro và ký giấy từ chối sẽ không xuất bản cuốn sách của hai người viết. Ngay lúc này, cảnh sát đã ụp đến và bắt quả tang tại nhà hàng ăn.

Luật sư của vua Ma-rốc, ông Eric Dupond-Moretti, cho rằng đây là một sự kiện xấu xa, bẩn thỉu nhưng đặc biệt trầm trọng. Báo chí tại Ma-rốc hiện đang rầm rộ đưa sự kiện lên trang nhất của mọi cơ quan truyền thông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang