Trung Quốc lại tổ chức tập trận trên Biển Đông

Thứ Sáu, 18/12/2015 16:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-12, tờ South China Morning Post ( Hong Kong) đưa tin hải quân Trung Quốc trong những ngày gần đây liên tục tổ chức nhiều cuộc tập trận trên Biển Đông. Bắc Kinh gọi đây là “các cuộc diễn tập thường kỳ”.

Trong thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu rõ: “đây là hoạt động diễn tập thường niên nằm trong kế hoạch huấn luyện hải quân trong năm nay”. Truyền thông nước này những ngày gần đây cũng tích cực đăng tải thông tin và hình ảnh của các cuộc diễn tập này với ảnh các tàu chiến Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật trên Biển Đông nhưng không nói rõ địa điểm diễn tập nằm ở khu vực nào trên vùng biển rộng lớn này.

Thậm chí, tờ báo của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hôm 18-12 cho biết Bắc Kinh vừa tiến hành một cuộc tập trận trên Biển Đông theo hình thức mô phỏng một cuộc chiến tranh thật sự trên biển.

Cuộc tập trận này có sự tham gia của lực lượng tàu chiến, tàu ngầm, máy bay chiến đấu. Các đơn vị tham gia diễn tập chia làm hai đội : một đội màu đỏ và một đội màu xanh.

Các đội này sau đó diễn tập với kịch bản giả định là tác chiến trong tình huống họ bị một bên thứ ba tấn công vào một tàu thương mại của Trung Quốc đang di chuyển trên biển bằng tên lửa. 

Tàu hải giám Trung Quốc trên Biển Đông - Ảnh: Getty Images

Các tàu chiến của Trung Quốc cũng mô phỏng một tình huống trong đó họ làm chệch hướng các đợt tấn công bằng tên lửa chống hạm của đối phương và phối hợp tác chiến với tàu ngầm, máy bay cảnh báo sớm và máy bay chiến đấu phản lực.

Việc Bắc Kinh công bố các đợt tập trận trên Biển Đông nằm trong ý đồ của chính quyền Trung Quốc cố chứng minh với cộng đồng quốc tế rằng mình cũng “minh bạch trong hoạt động quân sự”.

Các hoạt động diễn tập quân sự gần đây trên Biển Đông của Trung Quốc đang gây quan ngại sâu sắc cho các nước trong khu vực.

Mỹ và mới đây là Úc đều công bố kế hoạch tuần tra Biển Đông trước những đòi hỏi chủ quyền ngang ngược của Bắc Kinh tại vùng biển này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang