Mỹ bắt bạn của nghi phạm xả súng ở California

Thứ Sáu, 18/12/2015 11:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 18-12, BBC đưa tin một người bạn của nghi phạm xả súng giết 14 người tại bang California tên Enrique Marquez- 24 tuổi đã bị bắt với cáo buộc giúp tay súng Syed Farook mua vũ khí sử dụng trong cuộc thảm sát.

Đây là đối tượng đầu tiên bị bắt sau vụ xả súng kinh hoàng ở hạt San Bernardino- vụ việc được truyền thông Mỹ liệt vào “vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất ở Mỹ kể từ sau vụ tấn công 11-9”.

Enrique Marquez bị cáo buộc từng cùng với tay súng Syed Farook lập mưu tấn công các trường đại học vào các năm 2011 và 2012. Đồng thời tên này cũng bị cáo buộc đã đứng ra mua hai khẩu súng trường theo diện hợp pháp được nghi phạm Syed Farook và vợ là Tashfeen Malik sử dụng trong vụ xả súng ở California.

“Trong khi hiện chưa có bằng chứng cho thấy Marquez tham gia vào vụ xả súng của hai vợ chồng Syed Farook hôm 2-12, hoặc biết được ý định tấn công của họ thì việc Marquez mua súng trường trước đó, và việc ông không cảnh báo cho nhà chức trách âm mưu giết người hàng loạt của Farook đã dẫn đến hậu quả chết người".

Trong khi đó, Marquez cho biết đã gọi vào số khẩn cấp vài giờ sau vụ xả súng để thông báo với các nhà chức trách là những kẻ xả súng “sử dụng súng của tôi”. 

Enrique Marquez- Ảnh: ABC News

Marquez là bạn và là hàng xóm lâu năm của gia đình Syed Farook. Nhờ vào Syed Farook tác động và truyền bá mà Marquez cải đạo sang đạo Hồi.

Marquez và Syed Farook cũng thường xuyên xem các video tuyên truyền về tư tưởng Hồi giáo cực đoan, trong đó có các bài diễn thuyết của cựu thủ lĩnh Al Qaeda Anwar Al-Awlaki- theo cáo buộc của phía điều tra. 

Giới chức Mỹ đang cố tìm hiểu xem vì sao cặp vợ chồng Syed Farook lại bị cực đoan hóa đến mức giết người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang