Mỹ và Iran trao đổi tù nhân

Thứ Hai, 18/01/2016 13:44  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Tin vui đã được thông báo chỉ vài giờ sau khi lệnh cấm vận phong tỏa Iran vì chương trình hạt nhân của nước này bởi các nước phương Tây đã được bãi bỏ.

Ngày 16-1-2016 Iran đã trả tự do cho 4 người Mỹ, trong đó có một người là nhà báo của tờ Washington Post tại Tehran về tội làm gián điệp. Ông Jason Rezaian- bị bắt giam từ năm 2014. Ba người khác được trả tự do là cựu hải quân Amir Hekmati, mục sư Saeed Abedini và Nosrathollah Khosravi. Cả bốn người này đều có luôn quốc tịch Iran. Theo nhà chức trách Mỹ thì một người sinh viên Mỹ tên là Matthew Trevithick cũng được Iran trao đổi, trả tự do.

Về phía Mỹ sẽ trao trả 7 người Iran đang ngồi tù tại Mỹ, trong đó có 6 người cũng có quốc tịch Mỹ. Tuy nhiên Mỹ còn từ chối trao trả 14 người Iran khác đang bị bắt vì bị tình nghi mua vũ khí để cung cấp cho Iran.

Thụy Sĩ đứng ra làm trung gian để thực hiện việc trao trả tù nhân của cả đôi bên theo như đại sứ của Iran tại Liên Hiệp Quốc, ông Gholam-Ali Koshroo, đã thông báo trên đài truyền hình Iran.

Ông Jason Rezaian bị chính quyền Iran bắt và kết án vào năm 2014 về tội làm gián điệp

Cuộc thương thuyết để trao trả tù nhân đã kéo dài một năm. Cuối tháng 9-2015 tổng thống Iran, ông Hassan Rohani đã tuyên bố là Iran đã sẵn sàng để trao đổi tù nhân với Washington.

Thông tấn xã Iran Mehr cũng thông báo là hai nhà lãnh đạo của hai công ty dầu hỏa Shell và Total đã đến Teheran để thương lượng với chính phủ trong việc mua bán dầu hỏa. Ngược lại Iran đã quyết định mua 114 chiếc máy bay dân sự Airbus của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp gỡ ngoại trưởng Iran trong một khách sạn tại Vienne (nước Áo). Cơ quan quốc tế về năng lượng hạt nhân AIEA sẽ tuyên bố trong vài giờ sắp đến là Iran đã thực hiện những thỏa thuận đã cam kết trong hiệp định về hạt nhân đã ký kết ngày 14-07-2015 vừa qua tại thủ đô Vienne.

Bình luận (0)

Lên đầu trang