Kết quả bầu cử “hâm nóng” căng thẳng eo biển Đài Loan

Thứ Tư, 20/01/2016 08:59  | Minh Phương

|

(CAO) Với lời hứa xây dựng một kỷ nguyên chính trị mới và bảo vệ chủ quyền, Tsao Ing-wen (Thái Anh Văn) đã trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của lãnh thổ Đài Loan.

Theo các nhà phân tích, chiến thắng của lãnh đạo đảng Dân Tiến Đài Loan (DPP) đã đặt vấn đề Đài Loan lên vị trí ưu tiên nhất trong danh sách những vấn đề an ninh chủ chốt của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Sau tám năm “yên tĩnh” trong vấn đề từng được xem là một trong những “thùng thuốc súng” của châu Á, Đài Loan nay quay trở lại tâm điểm chú ý như một trong những vấn đề an ninh nhạy cảm nhất khu vực. Kết thúc cuộc nội chiến Trung Hoa năm 1949, lực lượng Quốc dân đảng bị đánh bại đã chạy đến Đài Loan. Trung Quốc tuyên bố đảo này là lãnh thổ bất khả xâm phạm của mình.

Theo ước tính từ Đài Loan, Bắc Kinh đang nhắm hàng trăm tên lửa vào đảo này qua một eo biển hẹp và chưa bao giờ từ bỏ việc dùng vũ lực để buộc nó phải nằm dưới tầm kiểm soát.

Hồi tháng 9,Trung Quốc đã tiến hành nhiều cuộc tập trận bắn đạn thật hiếm thấy dọc eo biển nhạy cảm chia cắt hai bờ. Chu Yun-han, một giáo sư tại Đại học Đài Loan nói với Reuters: “Bà Văn sẽ phải đương đầu với một lãnh đạo không dễ lay chuyển ở Bắc Kinh. Nhưng bà cũng sẽ phải có trách nhiệm với các cử tri của mình, đặc biệt đối với thế hệ trẻ ủng hộ độc lập khỏi Trung Quốc và mang tư tưởng cấp tiến hơn. Chu cho rằng: “Điều đó làm cho bà không có nhiều đất để dụng võ”.

Ngay sau chiến thắng, bà Văn đã nêu vấn đề Trung Quốc khi nói mình sẽ cố gắng duy trì hoà bình, nhưng nhấn mạnh sẽ bảo vệ những lợi ích và chủ quyền của Đài Loan. Trong khi Bắc Kinh phản ứng tương đối thận trọng, lặp lại phản đối về độc lập cho Đài Loan, truyền thông Trung Quốc đăng hàng loạt bài cảnh cáo về những hậu quả nghiêm trọng mà Đài Bắc sẽ phải gánh chịu nếu theo đuổi mục tiêu độc lập. Tân Hoa xã cảnh báo rằng mọi động thái chuyển động theo hướng độc lập sẽ giống như một “liều thuốc độc” khiến đảo này “diệt vong.”

Người ủng hộ DPP ăn mừng chiến thắng của bà Tsai Ing-wen ở Đài Bắc / Ảnh- Reuters

Reuters dẫn một bình luận trên mạng của Wang Hongguang, trung tướng và cựu phó tư lệnh quân khu Nam Kinh của Trung Quốc, nói Quân đội Nhân dân(PLA) hiện đã được chuẩn bị tốt hơn bao giờ hết cho các hoạt động chống lại Đài Loan. Vị tướng này thêm rằng: “Đại lục sẽ không nuốt trái đắng Đài Loan độc lập.”

Một nhà ngoại giao phương Tây cao cấp dẫn các cuộc trò chuyện gần đây với những nhà chính sách Trung Quốc về Đài Loan nói với Reuters rằng: “Đối với Bắc Kinh, không có gì quan trọng hơn là Đài Loan.” Bắc Kinh sẽ phải xem xét quan điểm của công chúng Trung Quốc, vốn không bao giờ nghi ngờ tình trạng Đài Loan là một phần cố hữu của Trung Quốc.

Trên mạng Weibo, cụm từ “sử dụng vũ lực để hợp nhất Đài Loan” mấy ngày nay tăng đột biến. Một người sử dụng Weibo nói: “Chúng tôi chỉ đợi các ngươi nói độc lập cho Đài Loan.”

Một nguồn tin Trung Quốc có quan hệ với PLA nói với Reuters rằng cuộc bầu cử vừa qua có những hậu quả “sâu rộng” trong quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan và giữa Mỹ với Trung Quốc. Nguồn tin này nói: “Mọi thứ đã trở nên ảm đạm hơn nhiều.”

Bà Thái Anh Văn - Ảnh: Reuters

Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan ba lần đã suýt đi đến chiến tranh kể từ năm 1949, với đợt gần đây nhất xảy ra trước cuộc bầu cử tổng thống năm 1996. Khi đó, Trung Quốc tiến hành các vụ thử tên lửa gần đảo này với hy vọng ngăn mọi người bỏ phiếu ủng hộ Lý Đăng Huy, người Trung Quốc cho là chứa chấp quan điểm độc lập. Nhưng ông Lee vẫn giành một chiến thắng ngoạn mục trong cuộc bầu cử đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang