IS xác nhận đao phủ “John thánh chiến” bị tiêu diệt

Thứ Năm, 21/01/2016 09:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-1, BBC đưa tin tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã xác nhận tên đao phủ khét tiếng Mohammed Emwazi với biệt danh “John thánh chiến” đã bị tiêu diệt trong một trận không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ vào tháng 11-2015.

IS đã đăng bức cáo phó cho tên này trên trang điện tử của tạp chí tuyên truyền tư tưởng cực đoan Dabiq.

Hồi tháng 11- 2015, quân đội Mỹ từng cho rằng họ đã giết được “John thánh chiến” trong trận không kích ở thành phố Raqqa (Syria).

Emwazi là tên đao phủ khét tiếng từng xuất hiện trong nhiều đoạn video hành quyết dã man các công dân nước ngoài bị IS bắt làm con tin. Các nạn nhân bị tên này cắt đầu gồm nhân viên hoạt động nhân đạo người Anh David Haines và tài xế taxi Alan Henning.

Trong thông cáo của mình, IS cho biết Emwazi bị giết vào ngày 12-11-2015 khi chiếc ô tô chở hắn ta bị một máy bay không người lái nhắm bắn tại thành phố Raqqa, phá hủy chiếc xe và giết chết hắn ta ngay lập tức.

Emwazi  (John thánh chiến) xuất hiện trong nhiều đoạn video hành quyết dã man

Các nạn nhân khác bị Emwazi hành quyết dã man bao gồm nhà báo Mỹ James Foley, nhà báo Nhật Kenji Goto…Khi xuất hiện trên các đoạn video, Emwazi thường che kín thân, chỉ chừa đôi mắt rồi lạnh lùng cầm dao cắt cổ các nạn nhân.

Với cách thức xuống tay dã man, Emwazi gây nên làn sóng phẫn nộ toàn cầu. Y trở thành mục tiêu tiêu diệt hàng đầu của tình báo Anh và Mỹ. Là một người Anh gốc Kuwait, Emwazi được học hành đàng hoàng. Y tốt nghiệp ngành máy tính của đại học Westminster năm 2009 và bắt đầu bị cực đoan hóa. Emwazi qua Syria gia nhập hàng ngũ IS và tiến hành các cuộc hành quyết dã man đồng loại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang