Bốn điểm quan trọng của thoả thuận do Trump - Kim vừa ký kết

Thứ Ba, 12/06/2018 14:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Sau buổi hội đàm giữa 2 phái đoàn Mỹ và CHDCND Triều Tiên trong phòng kín, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký kết thoả thuận hướng đến phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên.

Từ Seoul, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in theo dõi sát sao cuộc gặp Mỹ - Triều trên đảo Sentosa. Khi hai ông Trump và Kim bắt tay, ông Moon mỉm cười. Chính tổng thống Hàn là người đóng góp quan trọng cho thành công của hội nghị lần này.

Trước khi bước vào buổi lễ ký kết, tổng thống Trump vẫn với phong cách “úp mở” thường khi nhằm tạo sự gay cấn đã tiết lộ: “Chúng tôi đang ký kết một tài liệu rất quan trọng, một tài liệu khá toàn diện. Thế giới sẽ được thấy một sự thay đổi rất lớn”.

Sau đó cả hai vị lãnh đạo ngồi vào bàn ký kết văn bản. Trump tuyên bố: “Quá trình phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên đang được bắt đầu rất, rất nhanh chóng”.

Trump - Kim tại buổi lễ ký kết thoả thuận - Ảnh: Reuters

Trong thoả thuận này ghi rõ: “Mỹ và CHDCND Triều Tiên cam kết làm việc cùng nhau để phi hạt nhân hoá hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên”. Đồng thời hai bên sẽ hướng đến việc thiết lập “một mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên”.

Ông Trump không quên ca ngợi ông Kim Jong Un: “Hôm nay tôi đã biết được ông ấy là một người đàn ông rất tài năng. Và tôi cũng biết được ông ấy yêu đất nước của mình rất nhiều”.

Bốn điểm quan trọng của thoả thuận vừa ký kết:

1/ Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lập mối quan hệ mới giữa hai nước phù hợp với mong muốn của nhân dân hai nước vì hoà bình và thịnh vượng.

2/ Mỹ và Triều Tiên sẽ cùng tham gia vào nỗ lực chung để xây dựng một chế độ hoà bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

3/ Tái cam kết thực hiện thoả thuận Bàn Môn Điếm được ký vào ngày 27-4. Triều Tiên cam kết làm việc để hướng đến phi hạt nhân hoá hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

4/ Mỹ và Triều Tiên cam kết tái khởi động chương trình POW (Prisoner of war - tù binh trong chiến tranh) và MIA (Missing in Action – Mất tích khi đang chiến đấu) nhằm hồi hương hài cốt những người lính Mỹ mất tích trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Văn bản được ký kết - Ảnh: CNN

Phản ứng về thoả thuận trên, CNN dẫn lời Adam Mount – Thành viên cấp cao ở Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ nhận định: Đây là một thoả thuận với các cam kết yếu đến ngạc nhiên, thậm chí yếu hơn cả những cam kết về hạt nhân trước đây của chính Bình Nhưỡng. Tôi đã mong chờ những gì hơn thế". 

Theo đó thoả thuận không có điều khoản buộc Triều Tiên phá huỷ kho vũ khí hạt nhân hiện giờ với một quy trình có thể xác minh và không thể bị đảo ngược.

Tuy nhiên đây là một thoả thuận an toàn trong lần đầu gặp mặt của hai vị lãnh đạo trong bối cảnh Mỹ - Triều vẫn còn nhiều bất đồng.

Ông Trump và ông Kim đi dạo bên ngoài khách sạn trong giờ phút giải lao - Ảnh: Reuters

Theo Adam Mount, đây không phải là một thất bại. Thứ nhất nó đảm bảo cam kết cho các cuộc tiếp xúc cấp lãnh đạo tiếp theo. Thứ hai nó tháo ngòi nổ, giảm thiếu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Đây có thể được xem là thành công bước đầu.

Kết thúc lễ ký kết, ông Kim đã lên xe với phái đoàn rời khỏi đảo Sentosa. Trong khi tổng thống Trump chuẩn bị bước vào buổi họp báo vào lúc 15h (giờ VN).

Bình luận (0)

Lên đầu trang