Thiếu tá không quân Mỹ tiết lộ điểm yếu để bắn hạ F-35

Thứ Hai, 11/06/2018 11:14

|

(CAO) Thiếu tá Không quân Mỹ Dan Flatley đã tiết lộ khả năng bắn hạ tiêm kích F-35 bằng hệ thống phòng không S-400 của Nga là rất thấp và phải nắm được cơ hội chỉ trong "khoảnh khắc".

Cụ thể, ông Dan Flatley cho biết, F-35 chỉ xuất hiện "điểm yếu" khi mở khoang chứa vũ khí dưới bụng máy bay. Khi đó, kết cấu "tàng hình liền khối" sẽ bị phá vỡ và một số radar tối tân như S-400 có thể phát hiện ra nó.

Tuy nhiên, khoảng thời gian này rất ngắn, chỉ khoảng vài phút nên việc phát hiện và hạ một chiếc tiêm  kích F-35 là không hề dễ dàng. Đó là chưa kể các yếu tố khách quan khác ảnh hưởng như: thời tiết, địa hình,...

Lầu Năm Góc từ chối tiêm kích F-35 vì chi phí bảo dưỡng
 

Do là tiêm kích tàng hình hiện đại nhất trong thời điểm hiện tại nên F-35 ngoài được trang bị các biện pháp phòng thủ chủ động, còn có thể kích hoạt theo sự điều khiển của con người. 

Thiếu tá Không quân Mỹ Dan Flatley đã phát biểu về vấn đề này: "Việc tiêu diệt được một chiếc F-35 là một quá trình gồm nhiều bước. Trong đó, nắm bắt thời điểm để phát hiện nó trên màn hình radar được coi là việc dễ dàng nhất có thể làm được".

Thiếu tá Không quân Mỹ tiết lộ điểm yếu duy nhất để bắn hạ tiêm kích F-35 là khi nó mở khoang vũ khí tấn công phiuá dưới thân máy bay - Ảnh: U.S. Air Force

Công việc dễ dàng hơn tưởng chừng dành cho các máy bay chiến đấu thế hệ thấp hơn khi có dịp tiếp cận F-35 lúc nó mở khoang vũ khí để có thể khóa được mục tiêu, bắt được đường bay và khai hỏa tiêu diệt nó cũng là một việc khó khăn.

Bởi, phi công lái máy bay chiến đấu F-35 có thể khóa tên lửa của kẻ thù ở "giai đoạn bay giữa" và sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để hỗ trợ vũ khí điều hướng chính xác. Việc con người được Al hỗ trợ thì rõ ràng sẽ xử lý nhanh hơn hành động thao tác đơn thuần.

Dĩ nhiên, với hệ thống phòng không S-500 thì lại khác, chưa kể nếu hệ thống S-400 được hỗ trợ tác chiến bởi các hệ thống hiện đại, tạo thành một "lưới phòng không" thì kết cục cuối cùng là điều không dễ dự đoán. 

Hiện tại thì hệ thống phòng không S-400 của Nga có thể nhanh chóng theo dõi và tiêu diệt các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư, như F/A-18E/F hoặc F-16.

Bình luận (0)

Lên đầu trang