Nếu Mỹ không bán F-35, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua Su-57 của Nga

Thứ Hai, 28/05/2018 08:02

|

(CAO) Theo TASS cho biết, nếu Mỹ quyết định không bàn giao 100 tiêm kích F-35 được Thổ Nhĩ Kỳ đặt mua thì nhiều khả năng nước này sẽ thay thế bằng cách ký hợp đồng mua tiêm kích Su-57 của Nga.

Mới đây, Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 24-5 đã phê chuẩn phiên bản sửa đổi của dự luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), trong đó loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi danh sách những nước có thể mua tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ. Nguyên nhân của vụ việc là do Thổ Nhĩ Kỳ đã giam giữ mục sư người Mỹ - Andrew Brunson. Mục sư này bị bắt từ năm 2016, với các cáo buộc liên quan đến khủng bố và gián điệp, nếu bị kết án mục sư này có thể phải đối mặt với án tù tới 35 năm.

F-35 của Mỹ và Su-57 của Nga được xem là hai đối thủ ngang tầm

Ngoài vấn đề giam giữ mục sư thì việc Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ không muốn bán F-35 cho không quân Thổ Nhĩ Kỳ là do Washington muốn Ankara mua hệ thống tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất, thay vì mua tổ hợp S-400 của Nga. Dù tập đoàn Lockheed Martin đã tiến hành các thử nghiệm với chiếc tiêm kích F-35 đầu tiên sẽ bàn giao cho không quân Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 21-6 nhưng trước tình hình này không biết việc chuyển giao có được thực hiện như kế hoạch hay không.

Để dự luật này trở thành luật, thượng viện Mỹ cần thảo luận với hạ viện để đưa ra bản thảo thống nhất, trình quốc hội biểu quyết vào cuối năm nay. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy cảnh báo nước này có thể tiến hành một số biện pháp đáp trả, nếu quốc hội Mỹ thông qua dự luật này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang