Malaysia tịch thu gần 29 triệu USD từ nhà con cựu thủ tướng

Thứ Bảy, 26/05/2018 08:50

|

(CAO) Theo RT cho biết, cảnh sát đã kiểm đếm xong số tiền thu được từ 3 căn hộ ở chung cư cao cấp Pavilion Residences hôm 25-5, vốn thuộc sở hữu của con cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Khoản tiền 114 triệu ringgit (gần 29 triệu USD) trong 35 túi tiền, mất 3 ngày để kiểm đếm, do ngoài tiền Malaysia còn có 26 ngoại tệ khác. Việc kiểm đếm đã huy động tới 21 nhân viên ngân hàng và 11 máy đếm. Trong khi đó, 37 túi còn lại chứa trang sức và các đồ vật đắt tiền khác vẫn chưa được thống kê đầy đủ. Các món đồ này sẽ được gửi tới chuyên gia ở nước ngoài để ước lượng giá trị.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak trả lời phỏng vấn - Ảnh: Getty Images

Tổng cộng cảnh sát Malaysia đã tịch thu 284 túi hàng hiệu và 72 túi tiền cùng trang sức, đá quý và nhiều đồ vật có giá trị khác. Số tài sản này hiện đang được nghi ngờ có được một phần là do gian lận quỹ đầu tư nhà nước 1MDB, vốn được lập trước đây để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hiệu quả của quỹ này gần như không đáng kể, trái lại nó còn sinh ra khoản nợ lên tới 12 tỷ USD. Trong đó, đáng chú ý nhất là vụ phát hiện vợ cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak - bà Rosmah dùng tiền của quỹ này mua một viên kim cương hồng trị giá 23 triệu USD.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng bị cáo buộc sử dụng sai mục đích 4,5 tỷ USD của quỹ này. Ông Najib phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng có người muốn hủy hoại danh tiếng của ông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang