Trung Quốc bác cáo buộc tấn công bằng sóng âm ở lãnh sự quán Mỹ

Thứ Năm, 24/05/2018 17:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-5, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Lục Khảng khẳng định Bắc Kinh không tìm thấy manh mối nào cho thấy những gì đã xảy ra với nhân viên làm người Mỹ làm việc trong lãnh sự quán ở nước này.

Trước đó phía Mỹ cáo buộc nhân viên của họ bị thương bởi những “âm thanh bất thường” phát ra trong toà nhà lãnh sự khiến họ  bị “chấn thương não nhẹ”.

Phía Mỹ cho rằng vụ này không liên quan đến các báo cáo tấn công bằng sóng âm trước đó diễn ra ở sứ quán Mỹ tại Cuba.

Đáp lại, ông Lục Khảng cho biết Trung Quốc luôn đảm bảo an ninh cho các tổ chức và cá nhân nước ngoài, bao gồm người Mỹ làm việc tại Trung Quốc theo công ước Vienna.

“Trung Quốc hiện đang tiến hành điều tra và chúng tôi sẽ đưa ra những phản hồi ban đầu đến phía Mỹ. Tuy nhiên đến nay chúng tôi chưa tìm thấy bất kỳ lý do nào hoặc manh mối dẫn đến tình trạng mà phía Mỹ đã phản ánh”.

Vụ việc xảy ra ngay khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có chuyến thăm đến Washington trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ “rất quan ngại” trước phản ánh của các nhân viên trong lãnh sự quán.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Lục Khảng bác cáo buộc liên quan đến tấn công bằng sóng âm - Ảnh: Reuters

Vụ việc này làm cộng đồng quốc tế liên tưởng đến vụ Mỹ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba vào tháng 10-2017 với cáo buộc Havana chưa đảm bảo đủ an ninh khiến nhân viên trong sứ quán của họ bị tấn công bởi một loại sóng âm gây nôn mửa, tổn thương não.

Cuba khi đó đã bác bỏ cáo buộc và cho rằng Mỹ dựng chuyện y như “tiểu thuyết khoa học”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang