Fox News:

Trung Quốc lắp hệ thống tên lửa mới trên đảo Phú Lâm

Thứ Năm, 24/05/2018 12:56  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 23-5, Fox News đưa tin Lầu Năm Góc đã phát đi thông báo rút lại lời mời quân đội Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân chung Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) sau khi truyền thông những ngày qua đăng tải về các hành động “quân sự hoá” phio pháp trên Biển Đông của Bắc Kinh.

Trước đó Fox News dẫn nguồn tin độc quyền cho thấy Bắc Kinh đã triển khai thêm hệ thống tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc cưỡng chiếm phi pháp.

Hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi công ty ImageSat International chụp hôm 20-5 cho thấy 2 bệ phóng tên lửa được thiết đặt ở bờ biển phía bắc của hòn đảo, nằm cạnh một hệ thống radar. Tất cả các thiết bị được phủ lên bằng một tấm lưới nguỵ trang.

Ảnh vệ tinh khó phân biệt được đây là loại tên lửa đất đối không nào. Tuy nhiên nhiều khả năng chúng cùng loại với tên lửa HQ-9 từng được triển khai trước đó. HQ-9 có tầm bay lên đến 125 dặm, có khả năng đe doạ đến bất cứ loại máy bay nào, dân sự lẫn quân sự bay gần nó.

Trong một bức ảnh khác còn cho thấy 5 chiếc xe “đáng ngờ” đậu cạnh đường băng ở khu vực phía nam hòn đảo.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy hệ thống phòng không mới thiết đặt trên đảo Phú Lâm một cách phi pháp - Ảnh: iSi

Hành động này càng cho thấy những bước đi ngang ngược của Bắc Kinh thời gian qua khi tiến hành “quân sự hoá” các khu vực tranh chấp trên Biển Đông bất chấp phản ứng từ cộng đồng quốc tế.

Đáp trả hành động này, người phát ngôn Lầu Năm Góc - Christopher Logan nhấn mạnh: “Mỹ vẫn giữ nguyên các cam kết về một khu vực tự do và mở Indo – Thái Bình Dương. Chúng tôi đã tiếp nhận các báo cáo về việc Trung Quốc tiếp tục quân sự hoá ở những khu vực tranh chấp trên Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng và bất ổn trong khu vực”.

Trung Quốc từng tham gia cuộc tập trận RIMPAC vào năm 2014 và 2016. Năm nay RIMPAC diễn ra từ ngày 27-6 đến 2-8.

Bình luận (0)

Lên đầu trang