Triều Tiên tiếp tục đòi huỷ thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thứ Năm, 24/05/2018 11:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-5, BBC dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Bình Nhưỡng chỉ trích phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã hành động “ngu xuẩn” và cảnh báo khả năng tiếp tục đối đầu bằng hạt nhân với Washington nếu các nỗ lực ngoại giao thất bại.

Theo đó, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Triên Choe Son-hui nhấn mạnh nước bà sẽ không “cầu xin Mỹ ngồi xuống đối thoại hay cố gắng thuyết phục họ tham dự các cuộc đàm phán”.

Những ngày qua, cả Bình Nhưỡng lẫn Washington đều cảnh báo thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ở Singapore ngày 12-6 có nguy cơ bị hoãn lại thậm chí là huỷ bỏ. Bình Nhưỡng cho biết họ đang cân nhắc xem có tham gia vào sự kiện này hay không nếu Mỹ cứ một mực bắt phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23-5 cho biết Triều Tiên phải đạt được một số điều kiện tiên quyết để cuộc gặp sắp tới diễn ra.

Đến lượt ông Mike Pence chọc giận Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Bà Choe Son-hui là một trong những quan chức ngoại giao gần đây có những bình luận phản pháo lại những phát biểu của giới chức Mỹ. Trong một bài báo đăng tải bởi hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA), bà Choe nhận định phó tổng thống Mỹ Mike Pence những ngày qua đã có những phát ngôn “thiếu kiềm chế và không khoan nhượng” đối với Triều Tiên trên các kênh truyền thông, trong đó có phát ngôn cho rằng “Triều Tiên có thể sẽ có cái kết giống như Lybia”.

Bà Choe nhấn mạnh: "Là một người tham gia giải quyết các vấn đề ngoại giao phát sinh với Mỹ, tôi không thể kìm chế được sự ngạc nhiên của mình trước những nhận xét ngu xuẩn phát ra từ miệng của Phó Tổng thống Mỹ". 

Hồi tuần trước, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng đã làm Bình Nhưỡng giận dữ khi đòi áp dụng “mô hình Libya” cho việc phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên - Choe Son-hui - Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang