Cựu tổng thống Lee Myung-bak ra toà điều trần vì cáo buộc tham nhũng

Thứ Tư, 23/05/2018 18:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-5, tờ Korea Times đưa tin cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau gần 2 tháng. Ông Lee xuất hiện để tham dự phiên điều trần trước toà về các cáo buộc tham nhũng.

Ông Lee năm nay 77 tuổi đã bị bắt trước đó vào ngày 22-3 với việc bị tình nghi là nghi phạm chính trong bế bối tham nhũng với quy mô lớn. Ông đã tẩy chay các yêu cầu thẩm vấn trước đó của các công tố viên.

Cựu tổng thống Lee điều hành đất nước trong giai đoạn 2008 đến 2013 bị cáo buộc đến 16 tội danh liên quan đến nghi án tham nhũng. Ông là vị tổng thống Hàn Quốc thứ 4 phải đối mặt với các phiên toà.

Theo phía công tố, ông Lee bị cáo buộc đã nhận đến 11,1 tỷ won (khoảng 10,3 triệu USD), trong đó có 700 triệu won từ cơ quan gián điệp quốc gia và 5,85 triệu USD chi phí vụ kiện mà công ty điện tử Samsung thay mặt chi trả cho công ty sản xuất phụ tùng ô tô mà ông Lee bị nghi là chủ sở hữu thực sự.

Cựu tổng thống Lee bị hộ tống đến toà - Ảnh: Korea Times

Các cáo buộc khác cũng đồng thời nhắm vào một người từng đứng đầu một công ty tài chính, một doanh nhân khác và một cựu luật sư đã biển thủ khoảng 35 tỷ won từ công ty phụ tùng ô tô DAS rồi dùng tiền đó cho các mục đích chính trị và cá nhân.

Ông Lee được một xe trung chuyển đưa từ nhà tù đến toà án quận trung tâm Seoul vào lúc 11h trưa 23-5 (giờ VN). Lần xuất hiện này trên áo ông Lee có mang số hiệu của tù nhân. Phiên toà bắt đầu vào lúc 12h (giờ VN).

Tại toà vị cựu tổng thống đã bác bỏ mọi cáo buộc nhắm vào mình.

Ông Lee trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau khi bị bắt - Ảnh: Korea Times
Ông Lee tại toà hôm nay - Ảnh: Korea Times

Bình luận (0)

Lên đầu trang