Tổng thống Mỹ hủy cuộc gặp với ông Kim Jong-un

Thứ Năm, 24/05/2018 21:24  | Anh Duy

|

(CAO) Tối 24-5 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thông báo việc hoãn cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới ở Singapore.

Theo Nhà Trắng, trong bức thư, Tổng thống Mỹ gọi đó là "cơ hội bị bỏ lỡ" và đây "thực sự là khoảnh khắc buồn trong lịch sử".

Ông Trump nói ông mong được gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên và sẵn sàng tiếp nhận một cuộc điện đàm hoặc viết thư nếu ông Kim thay đổi ý kiến.

Tổng thống Trump đã gửi thư tới ông Kim Jong- un thông báo hoãn hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. (Nguồn: Getty)
Lá thư ông Trump gửi cho ông Kim. (Nguồn: White House)

Trước đó, cũng trong ngày 24-5, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Triên Choe Son-hui nhấn mạnh nước bà sẽ không “cầu xin Mỹ ngồi xuống đối thoại hay cố gắng thuyết phục họ tham dự các cuộc đàm phán”.

Những ngày qua, cả Bình Nhưỡng lẫn Washington đều cảnh báo hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ở Singapore ngày 12-6 có nguy cơ bị hoãn lại thậm chí là huỷ bỏ. Bình Nhưỡng cho biết họ đang cân nhắc xem có tham gia vào sự kiện này hay không nếu Mỹ cứ một mực bắt phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23-5 cho biết Triều Tiên phải đạt được một số điều kiện tiên quyết để cuộc gặp sắp tới diễn ra.

Bà Choe Son-hui là một trong những quan chức ngoại giao gần đây có những bình luận phản pháo lại những phát biểu của giới chức Mỹ, trong đó bà nhấn mạnh: "Là một người tham gia giải quyết các vấn đề ngoại giao phát sinh với Mỹ, tôi không thể kìm chế được sự ngạc nhiên của mình trước những nhận xét xuẩn ngốc phát ra từ miệng của Phó Tổng thống Mỹ".

Lời lẽ này nhằm đáp trả phát ngôn của phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho rằng “Triều Tiên có thể sẽ có cái kết giống như Lybia”.

Hồi tuần trước, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng đã làm Bình Nhưỡng giận dữ khi đòi áp dụng “mô hình Libya” cho việc phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, chiều nay 24-5, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đua tin CHDCND Triều Tiên đã hoàn tất quá trình phá huỷ bãi thử hạt nhân Punggye-ri nằm ở đông bắc nước này dưới sự chứng kiến của đoàn nhà báo quốc tế.

Các nhân chứng tại hiện trường cho biết hàng loạt tiếng nổ phá hầm thử hạt nhân đã vang lên. Đây là bước đi đầu tiên của Bình Nhưỡng trong việc hướng đến hành động phi hạt nhân hoá.

Theo Yonhap, giới chúc Triều Tiên đã cài thuốc nổ đánh sập đường hầm thử hạt nhân số 2 của bãi thử vào lúc 13h (giờ VN).

Hai hầm thử khác của bãi thử hạt nhân này bị phá huỷ vào lúc 16h17 (giờ VN) cùng với việc phá huỷ tháp canh và các cơ sở khác của khu phức hợp trên mặt đất.

Buổi phá huỷ bãi thử có sự tham gia chứng kiến của các phóng viên báo đài đến từ Mỹ, Nga, Trung Quốc và Anh...

Cập nhật...

Bình luận (0)

Lên đầu trang