Triều Tiên bất ngờ doạ rút khỏi thượng đỉnh Mỹ- Triều

Thứ Tư, 16/05/2018 09:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Sáng nay 16-5, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) bất ngờ phát đi thông báo cho biết Bình Nhưỡng sẽ huỷ một cuộc gặp cấp cao đã lên lịch trước với Hàn Quốc, đồng thời để ngỏ khả năng rút khỏi thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ở Singapore vào ngày 12-6 tới.

Lý do được đưa ra là do Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiếp tục các hành động “khiêu khích” khi cho tiến hành cuộc tập trận Thần Sấm sát biên giới với nước này.

Bản tin trên KCNA đã thể hiện thái độ giận dữ của chính quyền Bình Nhưỡng công kích tập trận Thần Sấm, hoạt động diễn ra thường niên có sự tham gia của các loại máy bay chiến đấu Mỹ trong đó có máy bay ném bom B-52.

Số phận của cuộc gặp giữa ông Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore cũng để ngỏ. Nếu không diễn ra, sự kiện được hy vọng sẽ là “thành tựu ngoại giao” trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump sẽ “đổ sông đổ bể”.

KCNA chỉ trích các cuộc tập trận là sự “khiêu khích” chống lại mối quan hệ liên Triều đang “ấm lên”. Đồng thời bản tin cũng cảnh báo: “Mỹ cần thận trọng cân nhắc số phận của thượng đỉnh Mỹ - Triều khi tiến hành hoạt động quân sự khiêu khích với chính quyền Hàn Quốc”.

Cuộc gặp Kim -Trump có khả năng sẽ không diễn ra - Ảnh: Getty

Trước đó ông Kim từng nói ông hiểu về tầm quan trọng của các cuộc tập trận thường niên Mỹ - Hàn và không ngăn cản chúng. Tuy nhiên cuộc tập trận Thần Sấm đã khiến vị lãnh đạo bất ngờ đổi thái độ.

Năm nay, tập trận Thần Sấm diễn ra từ 14 đến 25-5 ở căn cứ không quân Gwangju (Hàn Quốc). Năm ngoái, cuộc tập trận này quy tụ 1500 quân nhân Mỹ và Hàn Quốc tham gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang