Kết luận về chuyến bay MH370: Cơ trưởng cố ý cho rơi máy bay

Thứ Ba, 15/05/2018 10:29  | Minh Phương

|

(CAO) Tờ Independent hôm 14-5 dẫn kết luận từ các chuyên gia an toàn hàng không hàng đầu, những người đã trải qua hai năm điều tra, cho biết cơ trưởng chuyến bay MH370, Zaharie Amad Shah, đã cố tình làm rơi máy bay sau khi lên kế hoạch chi tiết cho chuyến bay tự sát giết người hàng loạt.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích bí ẩn khi đang trên lộ trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hôm 8-3-2014 với 239 người trên máy bay.

Các phân tích dữ liệu vệ tinh cho thấy nó hết nhiên liệu và rơi xuống Ấn Độ Dương phía tây nước Úc, cách điểm định đến của nó hàng ngàn km.

Một số mảnh vỡ từ chiếc Boeing 777 đã dạt vào các bờ biển Ấn Độ Dương. Nhưng cuộc tìm kiếm dưới nước lớn nhất lịch sử, được phối hợp bởi Cơ quan An toàn Giao thông Úc đã dừng lại hồi tháng 1-2017 sau hai năm.

Dẫn đầu cuộc điều tra dưới thềm đại dương, Martin Dolan, nói trong chương trình 60 phút của Úc rằng: “ Vụ này đã được lên kế hoạch, đây là hành động cố ý, và nó đã được tiến hành trong khoảng thời gian kéo dài”.

Bay cùng cơ trưởng Zaharie, 53 tuổi, trong buồng lái của chuyến bay là phi công phụ Faraq Abdul Hamid – người lần đầu tiên phụ lái máy bay Boeing 777.

6 ngày sau khi máy bay mất tích, những ngôi nhà của họ ở Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia, bị lục soát, và các thiết bị máy tính bị lấy đi. Nó chứa những bằng chứng cho thấy phi công trưởng Zaharie đã dùng phần mềm mô phỏng chuyến bay để chuẩn bị chuyển hướng máy bay.

Các phi công Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, trái và Fariq Abdul - Ảnh: Independent

Cơ trưởng Simon Harvey, phi công Anh đã nhiều lần điều khiển máy bay 777 ở châu Á, nói với Independent rằng chuyến bay “đã được hoạch định tỉ mỉ để làm cho máy bay biến mất,” gồm cả việc bay dọc biên giới Thái Lan-Malaysia để tránh một trong hai bên hành động.

Nhà điều tra tai nạn hàng không Canada, Larry Vance, nói ông tin rằng cơ trưởng Zaharie đã đeo bình dưỡng khí trước khi hạ áp máy bay để làm hành khách và các thành viên tổ lái bất tỉnh.

Ông Dolan bác bỏ khả năng có liên quan tới hoạt động khủng bố.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn bất đồng về việc liệu cơ trưởng Zaharie còn kiểm soát máy bay vào thời điểm nó lao xuống đại dương hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang