Tấn công 3 nhà thờ ở Indonesia: Thủ phạm là 6 người trong 1 gia đình

Chủ Nhật, 13/05/2018 22:06  | Minh Phương

|

(CAO) Tối 13-5, BBC dẫn lời cảnh sát Indonesia cho biết nghi phạm đứng sau làn sóng tấn công nhắm vào ba nhà thờ ở thành phố Surabaya là các thành viên trong cùng một gia đình.

Ít nhất 13 người đã chết, hàng chục người bị thương khi các vụ tấn công xảy ra. 

Theo cảnh sát trưởng Tito Karnavian, bà mẹ đã  kích hoạt mìn làm nổ tung mình cùng hai con tại một nhà thờ, trong khi người cha và hai con trai nhắm vào hai nhà thờ khác.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm các vụ đánh bom liều chết trên. 

Ông Karnavian cho biết gia đình này thuộc một nhóm ủng hộ IS ở Indonesia có tên Jemaah Ansharut Daulah (JAD). Các báo cáo cho rằng gia đình này có khả năng đã trải qua một thời gian được "huấn luyện" ở Syria cùng với nhóm khủng bố IS.

Theo BBC, người cha đã lái một chiếc xe chở bom lao vào khuôn viên nhà thờ Surabaya Centre Pentecostal.

Bà mẹ cùng hai con gái – tuổi 19 và 12 – quấn đai bom quanh người và kích nổ tại nhà thờ Thiên chúa giáo Diponegoro.

Cảnh sát giúp mọi người tìm kiếm người thân mất tích sau các vụ tấn công - Ảnh: BBC

Hai con trai của gia đình này – tuổi 16 và 18 – lái mô tô vào nhà thờ Công giáo Santa Maria kích nổ khối thuốc nổ mang theo. Đây vụ tấn công đầu tiên của gia đình này, xảy ra khoảng 7h30. Hai vụ tấn công khác xảy ra liền tiếp sau và cách nhau 5 phút.

Giới chức đã kịp thời phá âm mưu tấn công nhiều nhà thời công giáo khác trong khu vực. 

Trong những năm gần đây, phụ nữ ngày càng liên quan đến các hoạt động khủng bố ở Indonesia, nhưng đây là lần đầu tiên trẻ em được sử dụng.

Indonesia được ca ngợi rộng rãi về hoạt động truy quét khủng bố sau vụ đánh bom khủng bố ở Bali năm 2002. Nhưng sự trỗi dậy của IS ở nước ngoài đã tiếp sức cho các mạng lưới thánh chiến được cấu thành lỏng lẻo ở trong nước. 

Nhóm này từng nhận trách nhiệm vụ tấn công đầu tiên ở Indonesia hồi tháng 1-2016, khi 4 dân thường thiệt mạng trong một loạt vụ nổ bom và bắn súng ở thủ đô Jakarta.

Bình luận (0)

Lên đầu trang