Syria: Tổ hợp Pantsir-S1 trúng tên lửa Israel đang 'không hoạt động'

Chủ Nhật, 13/05/2018 17:55

|

(CAO) Trang WaelalRussi ở Syria hôm 11-5, đã công bố hình ảnh Pantsir-S1 của nước này bị tên lửa Israel phá hủy. Đồng thời cho biết, tổ hợp này lúc bị tấn công đang không hoạt động.

Khoảng 28 tiêm kích Israel đã tiến hành một cuộc không kích quy mô lớn rạng sáng 10-5, nhắm vào các mục tiêu của lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đóng trên lãnh thổ Syria. Đây được coi là hành động đáp trả sau khi Quds phóng 20 hỏa tiễn vào khu vực Israel kiểm soát ở cao nguyên Golan hôm 9-5.

Một tổ hợp Pantsir-S1 của Syria

Trong đợt tấn công đó, quân đội Israel (IDF) đã công bố đoạn clip cho thấy một tổ hợp Pantsir-S1 bị tiêu diệt. Đoạn clip này có được là do chính camera được gắn trên quả tên lửa thu được. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tên tuổi của tổ hợp Pantsir-S1, bởi tính từ thời khắc quả tên lửa phát hiện ra nó, tổ hợp này gần như không có động thái chống trả. Trong khi nó được xem là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến của Nga.

Lý giải cho việc này tướng Aytech Bizhev, cựu phó tư lệnh không quân Nga cho biết: "Rõ ràng việc tên lửa Israel dễ dàng bắn hạ Pantsir-S1 mà chúng ta thấy là điều hết sức đơn giản. Hệ thống này lúc đó đã sử dụng hết đạn dự trữ và nó đang trong trạng thái nghỉ, chứ không phải chiến đấu".

Hình ảnh cuối cùng của tổ hợp Pantsir-S1 được camera trên tên lửa Israel ghi lại

Lời giải thích này cũng phù hợp với những hình ảnh mà Syria cung cấp, cho thấy toàn bộ cơ số tên lửa 57E6 trên tổ hợp Pantsir-S1 đã được bắn hết trước đó và chiếc xe này vốn đang không hoạt động. Kíp vận hành khi đó cũng đứng bên ngoài, khi phát hiện tên lửa chỉ có một người lao lên khoang lái là thượng tá Ayham Hashem Habib và anh này đã thiệt mạng sau đó.

Theo Cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR), cuộc tấn công làm ít nhất 23 người thiệt mạng, trong đó có 5 lính quân đội chính phủ Syria và 18 thành viên các lực lượng đồng minh.

Clip tổ hợp Pantsir-S1 của Syria lúc trúng tên lửa Israel:

Bình luận (0)

Lên đầu trang