Mỹ điều tiêm kích F-22 chặn oanh tạc cơ Nga

Thứ Bảy, 12/05/2018 21:41

|

(CAO) Theo RT cho biết, lúc 10 giờ sáng, ngày 11-5, Bộ tư lệnh phương Bắc và Bộ tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) đã điều hai tiêm kích F-22 chặn hai máy bay ném bom Tu-95 của Nga bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ngoài khơi bờ biển phía tây Alaska.

Phát ngôn viên NORAD Scott Miller xác nhận vụ việc nhưng cho biết, không có động thái bất thường nào từ hai máy bay của Nga. Hai chiếc tiêm kích của Mỹ đã theo dõi hoạt động của hai máy bay ném bom Tu-95 và xác nhận chúng hoạt động trong không phận quốc tế. 

Tháng 4-2017, không quân Mỹ cũng chặn hai chiếc Tu-95 được hộ tống bởi các tiêm kích Su-35 Nga đã hoạt động gần khu ADIZ Alaska, cách đảo Kodiak khoảng 160 km.

Một chiếc máy bay ném bom Tu-95MS của Nga

Theo TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov cho biết: "Một nhóm máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS được hộ tống bởi máy bay chống ngầm Tu-142 đã thực hiện thành công một chuyến bay thường niên hôm 11-5. Mọi hoạt động của nhóm máy bay trên đều tuân thủ theo các luật pháp quốc tế".

Mỹ tỏ ra rất nhạy cảm với khu vực Alaska, bởi căn cứ Fort Greely nằm ở đây luôn có sự hiện diện của các khí tài quân sự hiện đại, cũng như lá chắn gồm 44 tên lửa được coi là "cánh tay phải" trong phòng thủ của Mỹ trước mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đối phương. Do đó, Mỹ kiểm soát rất chặt chẽ khu vực này nhằm hạn chế đến mức tối đa các hoạt động do thám.

Bình luận (0)

Lên đầu trang