Cựu thủ tướng Malaysia bị cấm xuất cảnh để điều tra tham nhũng

Thứ Bảy, 12/05/2018 13:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-5, BBC đưa tin cựu thủ tướng Malaysia – ông Najib Razak bị chính quyền mới của tân thủ tướng Mahathir cấm xuất cảnh để phục vụ điều tra nghi vấn tham nhũng ở quỹ đầu tư quốc gia 1MDB.

Các nhân viên của cục xuất nhập cảnh nước này xác nhận với truyền thông lệnh cấm được ban ra sau khi ông Razak và vợ lên kế họach đi nước ngoài vào hôm 12-5 để nghỉ lễ sau khi thất bại thảm hại ở cuộc bầu cử Hạ viện. Điểm đến của cặp vợ chồng là thủ đô Jakarta của Indonesia.

Trước đó, Liên minh Barisan Nasional (BN- Mặt trận quốc gia) cầm quyền của ông Razak đã thất bại nặng nề trước Liên minh đối lập Pakatan Harapan (PH – Liên minh Hy vọng) của cựu thủ tướng Mahathir Mohamad. Mất chức thủ tướng, nay ông Razak có nguy cơ ngồi tù nếu bị điều tra.

Ông Razak bị cáo buộc tư túi 700 triệu USD tiền từ quỹ đầu tư quốc gia vào năm 2015. Tuy nhiên khi còn đương nhiệm, toà án đã xử ông trắng tội.

Nay ông Mahathir lên nắm quyền đã cam kết sẽ đem các vụ án tham nhũng, trong đó có vụ ở quỹ 1MDB ra xét xử nhằm truy thu lại tiền tham nhũng cho nhà nước. Ông cam kết: “Chúng tôi có thể thu hồi hầu hết số tiền tham nhũng tại 1MDB”.

Cựu thủ tướng Malaysia - Najib Razak bị cấm xuất cảnh để phục vụ điều tra - Ảnh: AFP

Trước cuộc bầu cử, ông Mahathir năm nay 92 tuổi đã quyết định “thôi nghỉ hưu” để ra tranh cử nhằm phản đối ông Razak.

Quỹ 1MDB được ông Razak lập ra vào năm 2009 với “tham vọng” biến Kuala Lumpur thành một trung tâm tài chính và vực dậy nền kinh tế thông qua việc thu hút dòng vốn đầu tư.

Tuy nhiên sau đó tờ Wall Street Journal (WSJ) khui ra các giấy tờ cho thấy đường đi của dòng tiền thay vì phục vụ các dự án phát triển của quốc gia lại được chuyển vào các tài khoản ngân hàng riêng của ông Razak, với số tiền lên đến 700 triệu USD.

Bất mãn gia tăng cùng việc Liên minh BN được cho đã dung túng cho hành vi của vị cựu thủ tướng là một trong những nguyên nhân khiến họ thất bại trong cuộc bầu cử lần này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang