Trung Quốc đưa máy bay quân sự phi pháp ra Trường Sa

Thứ Sáu, 11/05/2018 00:10

|

(CAO) Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đã phân tích ảnh chụp từ vệ tinh vào ngày 28-4, khẳng định sự xuất hiện của máy bay quân sự Shaanxi Y-8 tại căn cứ do Trung Quốc xây trái phép trên đá Subi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Với diễn biến này, cả ba đường băng Trung Quốc xây dựng phi pháp trên đá Chữ Thập, đá Subi và đá Vành Khăn của Việt Nam đều được xác nhận có sự hiện diện của máy bay quân sự.

Đây là ba trong số 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo và quân sự hóa. Loại máy bay Y-8 đang hiện diện là máy bay vận tải quân sự nhưng các phiên bản cải tiến có thể kiêm cả nhiệm vụ tuần tra hoặc do thám.

Máy bay Shaanxi Y-8 đỗ trên đường băng ở đá Subi vào ngày 28/4 - Ảnh: AMTI/Digital Globe

Hồi đầu tháng này, CNBC dẫn các nguồn tin giấu tên và rành thông tin tình báo Mỹ cho biết tên lửa hành trình đã được triển khai đến 3 đá này trong 30 ngày qua. Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 8-5 yêu cầu Trung Quốc không tiến hành quân sự hóa, rút các trang thiết bị quân sự triển khai trái phép trên các cấu trúcở Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang