Iran bắn tên lửa ồ ạt vào các cứ điểm của Israel trên cao nguyên Golan

Thứ Năm, 10/05/2018 10:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Căng thẳng ngày càng leo thang sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran. Sáng 10-5 (giờ VN), quân đội Israel cho biết Iran đã nã tên lửa ồ ạt vào các cứ điểm trên cao nguyên Golan.

Đây là cao nguyên bị Israel chiếm đóng từ sau cuộc chiến 6 ngày năm 1967.

Tel Aviv cho biết tổng cộng có khoảng 20 quả tên lửa được Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran bắn sang. Một số trong đó đã bị lực lượng phòng không Israel đánh chặn thành công. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại.

Đây là lần đầu tiên Iran tấn công qua phần đất Israel đang chiếm đóng với quy mô lớn như vậy. Vào đầu tuần này, Israel từng đưa ra cảnh báo quân đội Iran đang tiến hành các “hoạt động bất thường” trong khu vực.

Tel Aviv đã đặt quân đội đồn trú trên cao nguyên Golan ở mức báo động cao và thúc giục người dân sống ở đây tìm hầm tránh trú bom. Trong thông cáo của mình, quân đội Israel cho biết họ đã chuẩn bị cho nhiều kịch bản có thể xảy ra.

Israel đặt quân đội trên cao nguyên Golan vào tình trạng báo động cao - Ảnh: Reuters

Trước đó vào hôm 9-5, hãng thông tấn SANA đưa tin hơn chục quả tên lửa Israel đã bị hệ thống phòng không bắn hạ ở miền nam thành phố Homs (Syria). Mục tiêu các quả tên lửa này nhắm đến đa dạng, trong đó có các vị trí của không quân và trạm chứa vũ khí của Iran.

Hiện nay Iran đang giúp chính quyền Syria chiến đấu chống lực lượng phiến quân. Việc hiện diện hàng trăm binh sĩ Iran "sát sườn" là “cái gai” trong mắt Israel.

Tel Aviv từng nhiều lần tuyên bố sẽ không ngần ngại ra tay trước nhắm vào các mục tiêu của Iran trên đất Syria.

Trước đó vào hôm 9-5, Israel đã nã hàng loạt tên lửa vào đất Syria, nhắm vào các mục tiêu của Iran - Ảnh: AFP

Ngay khi Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran, Israel đã nhiệt liệt hoan nghênh và nã tên lửa qua đất Syria. Bản thoả thuận bị xe bỏ càng đào sâu them sự chia rẽ giữa các bên, có thể dẫn đến một cuộc chiến đẫm máu trong nay mai ở cao nguyên Golan.

Vị trí cao nguyên Golan bị Israel chiếm trong cuộc chiến 6 ngày - Ảnh: đồ hoạ BBC

Bình luận (0)

Lên đầu trang