Triều Tiên tháo dỡ bãi thử hạt nhân trong tháng 5

Thứ Bảy, 12/05/2018 22:06  | Minh Phương

|

(CAO) Truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên hôm 12-5 phát đi thông báo chính quyền nước này đã lên lịch dỡ bỏ nơi thử hạt nhân trong khoảng thời gian từ 23 đến 25-5, tùy theo các điều kiện thời tiết, nhằm thực hiện cam kết dừng hoạt động thử hạt nhân trước đó của mình.

Theo đó, Bình Nhưỡng sẽ đánh sập tất cả các hầm trong bãi thử bằng thuốc nổ, chặn lối vào và tháo bỏ tất cả các cơ sở quan sát, các tòa nhà nghiên cứu và đồn an ninh.

Nằm ở vùng núi phía đông bắc, bãi thử hạt nhân Punggye-ri được cho là cơ sở hạt nhân chính của CHDCND Triều Tiên.

Thông báo nêu rõ: “Viện Vũ khí Hạt nhân và các viện liên quan khác đang tiến hành các biện pháp kỹ thuật để tháo bỏ mặt bằng thử nghiệm hạt nhân phía bắc của CHDCND Triều Tiên, nhằm đảm bảo tính minh bạch của việc ngừng thử hạt nhân”.

Thông báo trên được đưa ra sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ ông sẽ gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore vào ngày 12-6 tới. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và lãnh đạo Triều Tiên.

Ảnh vệ tinh bãi thử hạt nhân Punggye-ri - Ảnh: DIGITALGLOBE

Các nhà báo từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Anh và Nga sẽ được mời tới chứng kiến sự kiện này. Trong tuyên bố hôm 12-5 Triều Tiên nói họ có ý định cho phép “không chỉ báo chí địa phương mà cả các nhà báo của nhiều nước khác tới tận nơi để đưa tin…”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang