Nhiều nhà báo chứng kiến Triều Tiên phá huỷ bãi thử hạt nhân

Thứ Năm, 24/05/2018 18:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Chiều nay 24-5, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đua tin CHDCND Triều Tiên đã hoàn tất quá trình phá huỷ bãi thử hạt nhân Punggye-ri nằm ở đông bắc nước này dưới sự chứng kiến của đoàn nhà báo quốc tế.

Các nhân chứng tại hiện trường cho biết hàng loạt tiếng nổ phá hầm thử hạt nhân đã vang lên. Đây là bước đi đầu tiên của Bình Nhưỡng trong việc hướng đến hành động phi hạt nhân hoá.

Theo Yonhap, giới chúc Triều Tiên đã cài thuốc nổ đánh sập đường hầm thử hạt nhân số 2 của bãi thử vào lúc 13h (giờ VN).

Hai hầm thử khác của bãi thử hạt nhân này bị phá huỷ vào lúc 16h17 (giờ VN) cùng với việc phá huỷ tháp canh và các cơ sở khác của khu phức hợp trên mặt đất.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri (Phong Khê Lý) nhìn từ trên cao 

Buổi phá huỷ bãi thử có sự tham gia chứng kiến của các phóng viên báo đài đến từ Mỹ, Nga, Trung Quốc và Anh.

Trước động thái này, Hàn Quốc đã lên tiếng hoan nghênh, cho rằng đây là bước đi cần thiết để tiến đến phi hoạt nhân hoá hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên chưa rõ trong buổi phá huỷ có sự hiện diện của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hay không.

Truyền thông quốc tế đánh giá buổi lễ phá huỷ bãi thử chỉ mang tính hình thức vì chỉ mời phóng viên, không có sự hiện diện của các thanh sát viên hạt nhân quốc tế. 

Các nhà khoa học Trung Quốc trước đó cảnh báo bãi thử này không còn khả năng chịu đựng các vụ thử mới trong tương lai. Một ngọn núi nằm phía trên đường hầm thử hạt nhân đã đổ sụp sau vụ thử hạt nhân gần nhất làm dấy lên lo ngại chất phóng xạ có thể phát tán ra môi trường. 

Bình Nhưỡng đã tuyên bố dừng thử hạt nhân, tên lửa. Tuy nhiên có một thực tế là nước này đã sở hữu được tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và bom hạt nhân. Vì thế việc phá huỷ bãi Phong Khê Lý chỉ mang tính hình thức nhằm phát đi thông điệp: Chúng tôi đã trở thành quốc gia hạt nhân nên không cần thử nữa.

Hành động này chỉ mang tính ngoại giao, giảm nhiệt căng thẳng là chính. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang