Những điều thú vị về hai đoàn xe chở ông Trump và ông Kim

Thứ Hai, 11/06/2018 19:23  | Anh Duy

|

(CAO) Ngoại giao là một nghệ thuật, nhất là với hình ảnh của các nguyên thủ được trau chuốt từ phong cách ăn mặc, cử chỉ đến cả phương tiện di chuyển.

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều khía cạnh đó thể hiện ở cả những chiếc “siêu xe” chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đoàn xe tháp tùng tổng thống Trump

Đoàn xe này bao gồm đến 50 chiếc, phần lớn được điều hành bởi Đặc vụ Mỹ. Đi đầu là xe dẫn đoàn và xe chỉ huy cung cấp thông tin tình báo cho các xe còn lại trong đoàn. Xe mô tô của cảnh sát và các xe tuần tra sẽ theo sau để dọn đường cho xe của tổng thống.

Xe dẫn đầu làm nhiệm vụ hướng dẫn và làm phương tiện tạo ra “vùng đệm” che chắn cho chiếc limousine chở ông Trump đi ở phía sau. Theo sau xe dẫn đầu là ít nhất 1 xe nữa phục vụ cho công tác cấp cứu cho tổng thống nếu vị nguyên thủ bị tấn công đồng thời làm “mồi nhử”.

Hai chiếc xe “cấp cứu” và xe chở tổng thống giống hệt nhau, trong đó có 1 chiếc chở ông Trump có biệt danh “Stagecoach”, chiếc “mồi nhử” còn lại có biệt danh “Spare” – tức xe đóng thế.

Đi trước xe đóng thế là xe chở tuỳ viên báo chí. Đi sau xe “Stagecoach” chở ông Trump lần lượt là các chiếc xe SUV chở ít nhất 4 đặc vụ (biệt danh Halfback), xe chở mật vụ phục vụ cho công tác liên lạc tầm xa (biệt danh ID Car), tiếp đến là xe thông tin liên lạc của Nhà Trắng (Road Runner), xe bọc hậu sau cùng là xe liên lạc và hỗ trợ chở các cố vấn quân sự, quan chức cấp cao và đội ngũ bác sĩ.

Ông Trump vẫy tay chào từ bên trong chiếc "Quái thú" trên đường phố Singapore - Ảnh: EPA

Trong đó chiếc xe “ngôi sao” của đoàn xe này chính là chiếc “Stagecoach” chở tổng thống Mỹ có biệt danh “Quái thú”. Đây là chiếc limousine màu đen do hãng General Motors (GE) chế tạo, được vận hành từ thời cựu tổng thống Obama, còn có tên gọi “Cadillac One”.

“Quái thú” có kính xe hai bên hông dày đến 13 cm có khả năng chống đạn. Trong khi kính chắn gió trước mặt tài xế chỉ có 1 người mở được, được thiết kế dày 8cm. Cửa đóng mở để tổng thống bước ra bước vô dày 20cm, thiết kế theo chuẩn cabin của chiếc máy bay Boeing 757.

Bên trong xe được trang bị mặt nạ, bình ô xy phòng khi xảy ra tấn công hoá học.

Lốp xe của “quái thú” được làm bằng loại sợi tổng hợp Kevlar có khả năng chống thủng và vành thép kiên cố giúp xe vẫn tiếp tục di chuyển được ngay cả khi lốp bị xì.

Đoàn xe chở tổng thống Mỹ chạy trên đường phố Singapore - Ảnh: AP
Chiếc "Quái thú" nhìn từ bên ngoài ở Singapore- Ảnh: Reuters

Đoàn xe chở nhà lãnh đạo Kim Jong Un

Gồm khoảng 35 chiếc, ngoài chiếc chở ông Kim còn có những xe chuyên dụng chở các quan chức, nhân viên y tế tháp tùng. Trong đó xe chở ông Kim là chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard.

Đây là dòng xe limousine bọc thép hiện đại nhất của Mercedes chuyên để chở các nguyên thủ.

Nặng 5,8 tấn, chiếc xe được bao bọc toàn bộ bằng thép chống đạn có thể chịu được những vụ tấn công bằng lựu đạn. Bên trong xe trang bị camera hồng ngoại giúp xe có thể di chuyển trong những điều kiện thời tiết hạn chế tầm nhìn.

Chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard chở ông Kim Jong Un ở Singapore - Ảnh: Reuters

Lốp xe Michelin PAX trang bị lốp vành đặc biệt giúp xe có thể di chuyển trong trường hợp bị xì lốp. Bình nhiên liệu làm bằng sợi carbon giúp bộ phận này tránh bị thủng khi không may bị tấn công.

Bên trong xe trang bị hệ thống chống cháy, chống khí độc và nút khoá toàn bộ xe giúp những nhân vật ngồi bên trong “cố thủ” an toàn khi bị tấn công. Như vậy ông Kim được bảo vệ an toàn không kém ông Trump.

Đoàn xe chở ông Kim tiến vào trung tâm Singapore - Ảnh: AP
Nội thất bên trong chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard - Ảnh: http://megaevluxury.com 

Bình luận (0)

Lên đầu trang