Tổng thống Trump: Tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt Triều Tiên

Thứ Ba, 12/06/2018 16:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Họp báo vào lúc 15h ngày 12-6 (giờ VN), sau buổi lễ ký kết thảo thuận với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un, tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh chiến trạnh Triều Tiên sẽ sớm kết thúc.

Trên lý thuyết hiện nay CHDCND Triều Tiên và liên minh Mỹ - Hàn vẫn đang trong tình trạng chiến tranh do thoả thuận hoà bình chưa được ký kết sau khi chiến tranh Triều Tiên (1950 -1953) kết thúc. Trump hy vọng cuộc chiến này cuối cùng cũng sẽ kết thúc sau hơn 70 năm.

CNN dẫn lời ông chia sẻ: “Gần 70 năm trước, hãy nghĩ về điều đó, 70 năm trước một cuộc khủng hoảng đẫm máu đã diễn ra trên bán đảo Triều Tiên. Không đếm xuể số người đã chết trong cuộc khủng hoảng này, gồm cả chục ngàn người Mỹ. Trong khi thoả thuận đình chiến đã được ký kết, cuộc chiến này đến nay vẫn chưa kết thúc. Nhưng giờ đây chúng tôi hy vọng nó sẽ kết thúc, và chắc chắn sẽ là như vậy”.

Trump và thoả thuận với Triều Tiên vừa được ký kết ngày 12-6 - Ảnh: CNN

Ông chủ Nhà Trắng phát biểu tiếp: “Quá khứ không nhất thiết sẽ minh định cho tương lai. Cuộc chiến hôm qua không có nghĩa ngày mai sẽ xảy ra cuộc chiến. Và lịch sử đã minh chứng nhiều lần rằng kẻ thù rồi có thể thực sự trở thành bạn”.

Phản ứng trước những chỉ trích rằng thực tế thoả thuận giữa hai bên không có gì mới, thậm chí Mỹ đã nhượng bộ Triều Tiên, ông Trump đáp trả: “Tôi không nhượng bộ bất cứ điều gì. Tôi ở đây và đã không ngủ suốt 25 giờ qua, nhưng tôi nghĩ (tầm quan trọng của sự kiện này) khiến tôi thích hợp phải làm như vậy”.

Trump dẫn chứng các cam kết của phía Triều Tiên để cho thấy rằng mình đã không nhượng bộ: Ông Kim Jong Un đã cam kết phi hạt nhân hoá hoàn toàn, trao trả 3 tù nhân Mỹ bị bắt làm con tin, cam kết hồi hương hài cốt của những binh sĩ Mỹ. Ông thừa nhận: “Đó không phải là một thoả thuận lớn khi gặp nhau. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã gặp phải nhiều chủ đề khác nhau”.

Ông Trump tại buổi họp báo sau buổi lễ ký kết thoả thuận - Ảnh: AP

Trump cũng cho biết sẽ tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt Triều Tiên và chỉ gỡ bỏ khi “Mỹ chắc chắn vấn đề hạt nhân sẽ không còn là một yếu tố cản trở”. Tuy nhiên ông cũng nhận định quá trình phi hạt nhân sẽ diễn ra rất nhanh chóng.

Tổng thống Trump cũng tiết lộ ông Kim đã nhận lời mời thăm Mỹ vào thời điểm thích hợp.

Trump cũng bày tỏ niềm tin ông Kim sẽ thực hiện các điều khoản trong thoả thuận vừa ký. CNN dẫn lời Trump nhấn mạnh: “Tôi nghĩ ông ấy thậm chí còn muốn thực hiện nó nhiều hơn cả tôi. Họ muốn thấy một tương lai xán lạn cho Triều Tiên”. Trump cũng ca ngợi ông Kim là một người xuất chúng đủ khả năng lãnh đạo đất nước.

Mỹ ngưng tập trận với Hàn Quốc

Cũng trong buổi họp báo, tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ ngừng “những trò chơi chiến tranh”, ám chỉ những cuộc tập trận chung với Hàn Quốc – hoạt động bị Triều Tiên xem là hành động “khiêu khích”. Trump cho biết ông thậm chí còn hy vọng sẽ rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc nhưng cho biết việc này sẽ không diễn ra ngay bây giờ như điều kiện đổi chác. Trump hy vọng việc rút quân sẽ diễn ra vào sau cùng.

Ông Trump cho biết phía Mỹ cũng đã thảo luận với Triều Tiên về vấn đề nhân quyền và sẽ thảo luận nhiều hơn về vấn đề này trong tương lai.

Kim - Trump bắt tay nhau trên bàn đàm phán - Ảnh: Getty 

Ông Kim Jong Un hứa phá huỷ bãi thử tên lửa

Trong buổi họp báo, ông Trump cũng tiết lộ ông Kim đã hứa sẽ phá huỷ một bãi thử tên lửa lớn. Ông cũng nhắc lại việc ông Kim muốn “phi hạt nhân hoá hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên”.

Sau khi kết thúc buổi họp báo, ông Trump sẽ di chuyển ra căn cứ không quân Lebar bay thẳng về Mỹ. Tối nay 12-6 ông Kim cũng rời Singapore.

Bình luận (0)

Lên đầu trang