Các điểm chính trong tuyên bố chung liên Triều vừa ký kết

Thứ Sáu, 27/04/2018 16:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Chiều nay 27-4, hai nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Moon Jae in đã ký kết tuyên bố chung giữa hai miền tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

CNN dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhấn mạnh: “Chúng tôi đã chờ đợi trong thời gian dài cho khoảnh khắc này diễn ra. Chúng ta không nên đối đầu nhau mà nên sống trong đoàn kết”.

Ông Kim không nhấn mạnh về việc phi hạt nhân hoá trong phát biểu của mình nhưng ông  nói rằng: “Chúng ta sẽ cùng nhau tận hưởng hoà bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên mà không sợ chiến tranh diễn ra nữa”.

Sau đây là những điểm chính trong bản tuyên bố chung:

1/ Kết nối lại mối quan hệ máu mủ giữa người dân hai miền, thúc đẩy việc hợp tác hướng đến một tương lai thịnh vượng và thống nhất cùng với tăng cường các bước tiến cải thiện quan hệ giữa hai miền.

2/Xác định lộ trình hợp tác. Tổ chức nhiều cuộc đối thoại và đàm phán trên nhiều lĩnh vực ở cấp cao. Có những bước đi cụ thể để hiện thực các điều khoản đạt được trong tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh.

3/ Tiến hành các cuộc đoàn tụ gia đình vào những dịp lễ. Thúc đẩy hợp tác thông qua các cơ chế như hội Chữ Thập đỏ.

Cuộc gặp lịch sử - Ảnh: BBC

4/ Giảm thiểu các hành động khiêu khích chống lại bên kia, bao gồm các căng thẳng quân sự trên mặt đất, trên biển lẫn trên không.

5/ Chuyển đổi khu phi quân sự thành khu hoà bình, hạn chế các hành động khiêu khích khác như phát loa tuyên truyền, rải truyền đơn dọc DMZ.

6/ Chuyển đường biên giới hạn phía bắc trên biển phía tây thành đường biên hoà bình, ngăn chặn các vụ đụng độ quân sự trên biển và đảm bảo hoạt động đánh bắt của các tàu cá. Hợp tác quân sự, tiến hành các cuộc gặp quân sự giữa đôi bên...

Bình luận (0)

Lên đầu trang