Ông Moon dắt tay ông Kim bước vào phiên họp thượng đỉnh lịch sử

Thứ Sáu, 27/04/2018 08:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Sáng nay 27-4, truyền thông quốc tế đồng loạt đăng tải hình ảnh lịch sử khi nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng dắt tay nhau bước qua biên giới ở khu vực làng đình chiến Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự (DMZ) liên Triều.

Lần đầu tiên có một nhà lãnh đạo Triều Tiên bước qua biên giới vào lãnh thổ Hàn Quốc để tiến hành hội đàm với chính quyền Seoul từ khi chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) kết thúc.

Cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra từ 7h30 (giờ VN), với 2 phiên thảo luận dự kiến kéo dài đến cuối ngày bàn về các chỉ dấu trong việc cải thiện mối quan hệ liên Triều gần đây, phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên và thậm chí là ký một hiệp ước hoà bình giữa hai bên để chấm dứt tình trạng chiến tranh trong lý thuyết.

Hình ảnh ông Moon dìu tay ông Kim bước qua biên giới thật khó có thể tưởng tượng được khi chỉ 1 năm trước, Bình Nhưỡng vẫn còn tiến hành liên tục các vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Cuộc hội đàm liên Triều ở cấp lãnh đạo cao nhất của hai miền diễn ra chỉ vài tuần trước khi ông Kim có cuộc gặp với tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) bắt tay tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ở khu phi quân sự (DMZ) liên Triều sáng 27-4- Ảnh: Reuters TV

Trong lễ đón, ông Kim dẫn ông Moon băng qua biên giới tiến vào phần đất của Triều Tiên trước khi cả hai trở lại biên giới qua phần đất của Hàn Quốc bắt tay. Phía Hàn Quốc còn dành cho ông Kim màn tiếp đón trọng thị khi cả hai đi trên thảm đó dưới hàng quân nhạc trong giai điệu bài hát truyền thống của dân tộc Triều Tiên.

Ngoài vấn đề phi hạt nhân hoá, cả hai dự kiến sẽ trao đổi về các lĩnh vực hợp tác giữa hai miền, tham dự lễ trồng cây hoà bình ở Bàn Môn Điếm.

Đài KCNA của Triều Tiên rạng sáng 27-4 cho biết ông Kim đã rời Bình Nhưỡng tham dự cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử. “Nhà lãnh đạo của chúng ta sẽ mở rộng trái tim để thảo luận với tổng thống Moon Jea-in tất cả các vấn đề tồn đọng để cải thiện mối quan hệ liên Triều nhằm đạt được hoà bình, thịnh vượng, thống nhất trên bán đảo”.

Trong khi đó, Nhà Trắng đã ra thông cáo nhấn mạnh: "Nhân cuộc gặp giữa tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, chúng tôi cầu chúc những điều tốt đẹp đến với người dân tộc Triều Tiên. Chúng tôi hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh sẽ đạt được thành công để hướng đến một tương lai hoà bình, thịnh vượng cho toàn bán đảo". 

Trước đó ông Kim đã không đề cập đến việc Mỹ phải rút quân khỏi Hàn Quốc để làm điều kiện tiên quyết cho cuộc gặp liên Triều và với tổng thống Mỹ sắp tới. 

Hình ảnh lịch sử hôm nay - Ảnh: CNN
Hai vị lãnh đạo duyệt đội danh dự - Ảnh: CNN
Vị trí Nhà hoà bình (Peace House - bên trái) nằm trên phần đất của Hàn Quốc là nơi diễn ra hội đàm hôm nay - Ảnh: CNN

Bình luận (0)

Lên đầu trang