Mỹ xây dựng căn cứ UAV ở Niger trị giá 110 triệu USD

Thứ Sáu, 27/04/2018 01:14

|

(CAO) Theo AP đưa tin, Mỹ đang xây dựng một căn cứ không quân chuyên về việc sử dụng máy bay không người lái (UAV) với trị giá dự án lên tới 110 triệu USD.

Nếu dự án này được hoàn thành, nó vẫn có thể chứa các máy bay cỡ lớn nhờ ba nhà chứa máy bay và một đường băng. Nhiều chuyên gia nhận định sân bay này sẽ giúp Mỹ thu thập thông tin tình báo ở Tây Phi và Bắc Phi, nhằm hạn chế tối đa trước tổn thất do phiến quân có thể gây ra.

Dòng UAV chiến đấu MQ-9 Reaper của Mỹ - Ảnh: military-today

Mỹ gần như chưa tiết lộ bất cứ thông tin nào về dự án lần này vì nó được cho rằng sẽ rất quy mô và mang tính bảo mật, bởi quân đội Mỹ thường đánh giá cao vai trò tác chiến với UAV. Điển hình là dòng UAV chiến đấu MQ-9 Reaper chắc chắn sẽ được sử dụng thường xuyên ở đây. Chi phí vận hành căn cứ dự kiến vào khoảng 15 triệu USD/năm.

Niger hiện là nước có nhiều binh sĩ Mỹ thứ hai tại châu Phi, chỉ sau Djibouti. Cuối năm ngoái nhóm 4 đặc nhiệm Mỹ đã bị phiến quân thân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiêu diệt nhanh chóng. Nguyên nhân chủ yếu là do các lực lượng hỗ trợ dường như không có thông tin để cung cấp. Điều này dự kiến sẽ hoàn toàn thay đổi nếu hàng loạt UAV được đưa vào sử dụng khi căn cứ này hoàn tất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang