Anh cáo buộc Nga tung tin không tìm thấy vũ khí hóa học ở Syria

Thứ Năm, 26/04/2018 22:21

|

(CAO) Nga vừa tuyên bố Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã xác nhận không tìm thấy vũ khí hóa học tại trung tâm nghiên cứu ở Damascus, Syria. Moscow cũng cho rằng nếu Syria có vũ khí hóa học thì tại các địa điểm bị liên quân tấn công thì đã có hàng nghìn người chết.

Tuy nhiên, đại sứ Anh Peter Wilson đã tố cáo luận điểm này từ phía Nga, ông cho rằng các bằng chứng chính xác cần được các thanh sát viên OPCW điều tra từ các nhân chứng, trước sự "làm chứng" của Anh và đồng minh. Chứ không phải suy luận từ một hiện trường gặp nhiều trở ngại mới có thể tiếp cận, ông Wilson cũng ám chỉ các chứng cứ có thể dễ dàng bị giả mạo.

Đại sứ Anh Peter Wilson tại Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) - Ảnh: OPCW

Mỹ - Anh - Pháp là ba nước phản ứng mạnh mẽ trước việc chính quyền Syria bị nghi ngờ sử dụng vũ khí hóa học khiến khoảng 70 người thiệt mạng ở Douma ngày 7-4. Đỉnh điểm của vụ việc là cuộc không kích vào 3 địa điểm được cho là nơi sản xuất và chứa vũ khí hóa học ở Syria. Tuy nhiên, hiệu quả của cuộc không kích này được xác định là không cao. Nga và Syria đã bác bỏ mọi cáo buộc, đồng thời lên án hành động không kích là xem thường luật pháp quốc tế.

Các thanh sát viên OPCW cuối tuần qua đã đến thu thập mẫu vật ở Douma, để xác định xem việc có hay không vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria.

Bình luận (0)

Lên đầu trang