Tiêm kích tàng hình Mỹ hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nhật

Thứ Tư, 25/04/2018 02:52

|

(CAO) Theo Mainichi cho biết, một chiếc tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ đã phải hạ cánh xuống căn cứ không quân Tsuiki tại tỉnh Fukuoka, Nhật lúc 11 giờ trưa (giờ địa phương) ngày 24-4 vì sự cố kỹ thuật.

Phi công Mỹ trước đó liên lạc với trạm kiểm soát không lưu của sân bay nói trên, để cho biết máy bay gặp sự cố và phải hạ cánh khẩn cấp. Chiếc tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ đã hạ cánh an toàn mà không có thương vong về người. Đích đến của chiếc máy bay này không được tiết lộ nhưng nhiều người tin rằng nó đang trong hành trình tới căn cứ thủy quân lục chiến Iwakuni tại tỉnh Yamaguchi, Nhật.

Tiêm kích tàng hình F-35 và F-22 được xem là những máy bay hàng đầu trong không quân Mỹ. Tuy nhiên, chúng thường hay mắc lỗi kỹ thuật, có chi phí vận hành và bảo dưỡng cao

Quân đội Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc, đây là lần đầu tiên tiêm kích tàng hình hiện đại nhất của Mỹ gặp sự cố trên lãnh thổ Nhật Bản. Cách đây không lâu hai chiếc tiêm kích F-22 cũng gặp sự cố kỹ thuật nghiêm trọng ở Mỹ. Hai chiếc tiêm kích F-22 vốn thuộc biên chế của Không đoàn tiêm kích số 3 không quân Mỹ đóng tại Alaska. Nhiều chuyên gia nhận định có thể thời tiết khắc nghiệt là nguyên nhân chính gây ra sự cố.

Trong một diễn biến khác, Tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin xác nhận hôm 11-4, lô tiêm kích F-35 mới đã bị Lầu năm Góc từ chối tiếp nhận mà nguyên do được xác định là do không thỏa thuận được chi phí bảo dưỡng. Bài toán chi phí của F-22 cũng không khả quan hơn là mấy so với F-35, khiến cho nhà sản xuất và không quân Mỹ rất đau đầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang