Lao xe vào đám đông ở Canada: Thương vong không ngừng tăng

Thứ Ba, 24/04/2018 11:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Đến trưa ngày 24-4 (giờ VN), BBC đưa tin đã có 10 người thiệt mạng, 15 người bị thương khi một người đàn ông lái một chiếc xe van (ô tô cỡ trung có kích thước nhỏ hơn xe khách (bus) nhưng lớn hơn dòng xe đa dụng) tông vào đám đông người đi bộ trên đường ở thành phố Toronto (Canada).

Vụ việc có dấu hiệu là một vụ tấn công khủng bố. Nghi phạm được xác định là Alek Minassian, 25 tuổi. Tên này đã bị cảnh sát bắt sau đó ở nơi cách hiện trường vài con phố, sau khi đã có màn vật lộn với nhân viên công quyền trên đường.

Một video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy mệnh lệnh kêu gọi đầu hàng của cảnh sát. Nghi phạm bị bắt khi cảnh sát không phải nổ súng.

Phó giám đốc Sở cảnh sát Toronto - Peter Yuen cho biết cuộc điều tra đang tiến hành, đường dây nóng đã được thiết lập để các nạn nhân và nhân chứng cung cấp thêm thông tin.

Động cơ vụ việc vẫn chưa được xác định.

Hiện trường vụ việc - Ảnh: CNN

Chiếc xe gây ra vụ tấn công có chủ sở hữu là công ty Ryder System. Vụ việc xảy ra ở góc đường Yonge giao với đại lộ Finch vào lýc 0h30 rạng sang 24-4 (giờ VN).

Hiện trường chỉ cách trung tâm thành phố Toronto, nơi hội nghị G7 đang diễn ra 30km.

Những năm gần đây, tấn công bằng cách lao xe được bọn khủng bố chọn lựa, gây ra nhiều vụ kinh hoàng ở Mỹ và Châu Âu.

Chiếc xe tông người tại hiện trường - Ảnh: Reuters
 

Vì sao lại là xe tải?

Xe tải là một phương tiện công nghệ thấp nhưng xe tải với kích thước và tốc độ của nó vẫn có thể gây nên một vụ thảm sát kinh hoàng.

Cây bút David Wroe từng viết trên tờ Sydney Morning Herald (Úc) cách đây vài năm khi vụ tấn công ở Nice xảy ra: “Không cần đến súng đạn khi bạn có thể lái một chiếc xe tải lớn với vận tốc 70km/h tông vào đám đông. Tác hại gây ra vẫn tương đương với súng đạn”.

Để tạo ra những vụ tấn công ở bất kỳ đâu, các tổ chức khủng bố như IS đã kêu gọi những kẻ tấn công tận dụng mọi phương tiện có thể có trong tay từ dao, đá tảng, chất độc…Những vũ khí thô sơ đang được bọn chúng nhắm đến, miễn sao tạo ra thương vong nhiều nhất có thể. Và xe tải chính là một trong những phương tiện hữu hiệu được khủng bố nhắm đến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang