Mỹ chuyển giao tiêm kích tàng hình F-35 cho Hàn Quốc

Thứ Năm, 29/03/2018 10:55  | Trương Lâm

|

(CAO) Theo Yonhap đưa tin, chiếc tiêm kích tàng hình F-35A đầu tiên đã được phía Mỹ hoàn tất để chuyển giao cho Hàn Quốc.

Chiếc tiêm kích tàng hình F-35A này được hoàn thành tại nhà máy lắp ráp của tập đoàn Lockheed Martin ở Forth Worth, bang Texas, Mỹ. Phái đoàn Hàn Quốc dẫn đầu là Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk sẽ tới tham dự sự kiện vào ngày 28-3. Đây là chiếc đầu tiên trong lô hàng 40 chiến đấu cơ F-35A mà Hàn Quốc đã ký với Mỹ vào năm 2014. Nếu được đưa vào biên chế trong quân đội thì đây sẽ là chiếc máy bay hiện đại nhất mà Seoul từng sở hữu. 

Phái đoàn Hàn Quốc dẫn đầu là Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk tới tham dự sự kiện vào ngày 28-3

F-35 là loại tiêm kích đa năng thế hệ 5, có thể thực hiện các cuộc tấn công trên đất liền, trên biển và cả nhiệm vụ trinh sát. Tuy nhiên, vì chi phí quá đắt đỏ, nên 50% thời gian của chiếc máy bay này trong biên chế quân đội Mỹ vẫn là nằm trong hangars (nhà xưởng chứa máy bay, giống garage ô tô).

Dù vậy, do là tiêm kích thế hệ mới nhất nên F-35 được rất nhiều quốc gia quan tâm. Đa phần, Mỹ chỉ xuất khẩu các phiên bản F-35 không thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng, trừ các đồng minh hoặc các nước mà Mỹ cho là không có tiềm ẩn "rủi ro".

Đối với phiên bản F-35B có giá thành “cực khủng” với mỗi chiếc trị giá lên đến 134 triệu USD. Giá thành F-35B cao vì nó sở hữu khả năng cơ động tuyệt vời, có thể cất cánh từ tàu sân bay, tàu chiến và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang