Trung Quốc đưa AI vào giám sát giao thông đường bộ

Thứ Ba, 27/03/2018 11:20  | Quốc Bảo

|

(CAO) Cảnh sát giao thông ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc đang bắt đầu đưa trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào giám sát giao thông đường bộ.

Intellifusion, một công ty nghiên cứu và phát triển AI tại Thâm Quyến đã phối hợp cùng với cảnh sát để áp dụng AI vào giám sát giao thông đường bộ. Giờ đây, những người đi bộ không tuân thủ luật giao thông sẽ bị công khai hình ảnh và danh tính trên một màn hình lớn được lắp đặt ở các giao lộ đông người.

Những người đi bộ không tuân thủ luật giao thông sẽ được hiển thị hình ảnh trên màn hình lớn.

Đại diện Intellifusion cũng đang làm việc với đại diện của các trang mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin tại Trung Quốc như WeChat và Sina Weibo để có thể phát triển hệ thống gửi tin nhắn tức thời. Khi hệ thống này được hoàn thiện, khi người dân vi phạm luật giao thông thì tin nhắn về lỗi vi phạm và mức tiền phạt sẽ được gửi đến điện thoại của người vi phạm ngay lập tức. Ngoài ra, việc hoàn thiện hệ thống nhắn tin cũng sẽ giúp tiết kiệm chi phí lắp đặt màn hình lớn tại các giao lộ.

Sắp tới, hệ thống nhắn tin báo lỗi vi phạm và mức phạt sẽ được áp dụng. (Ảnh minh họa)

Số tin nhắn báo lỗi vi phạm cũng sẽ được lưu trữ lại trong hệ thống của cảnh sát. Khi số tin nhắn báo lỗi đạt đến một mốc nhất định thì người vi phạm sẽ bị trừ điểm trong hệ thống tín dụng xã hội, gây ảnh hưởng và hạn chế khả năng vay vốn ngân hàng, mua vé máy bay, vé tàu.

Nhiều người đi bộ tại Trung Quốc ngang nhiên băng qua đường dù vẫn còn đèn đỏ.

Ông Wang Jun, giám đốc của một công ty marketing cho biết: “Đi bộ ẩu là một vấn đề ở nhiều thành phố tại Trung Quốc và rất khó để xử lý chỉ bằng cách phạt tiền. Tuy nhiên sự kết hợp của công nghệ và tâm lý học có thể sẽ làm giảm đáng kể những trường hợp vi phạm”.

Li Yi, người đứng đầu Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Thượng Hải cho biết việc công khai đăng tải hình ảnh, thông tin cá nhân của người vi phạm luật giao thông có thể sẽ hiệu quả tại Trung Quốc, vì phần lớn người dân vẫn khá thờ ơ với các quy tắc khi tham gia giao thông. “Tuy nhiên, cần phải cân bằng giữa việc thực thi pháp luật và bảo vệ sự riêng tư cho người dân”, Li Yi nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang