Ông Kim Jong Un thăm Trung Quốc, cam kết phi hạt nhân hoá

Thứ Tư, 28/03/2018 10:54  | Anh Duy

|

(CAO) Không ngoài những đồn đoán những ngày qua, hôm 28-3 Reuters đưa tin cả Trung Quốc lẫn CHDCND Triều Tiên đồng loạt xác nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến Bắc Kinh từ 25 đến 28-3 trong một chuyến thăm không chính thức.

Bắc Kinh cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un cam kết phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên và sẽ gặp các quan chức Mỹ.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong Un từ sau khi ông nhận chức vào năm 2011. Trung Quốc hiện đang là đồng minh và đối tác kinh tế lớn nhất của Bình Nhưỡng.

Hình ảnh được công bố cho thấy phái đoàn do ông Kim dẫn đầu có cuộc hội đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Kim Jong Un và ông Tập găp nhau tại Bắc Kinh - Ảnh: Tân Hoa Xã

Thông cáo phát đi dẫn phát biểu của ông Kim, nhấn mạnh: “Vấn đề phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết nếu Hàn Quốc và Mỹ đáp lại những nỗ lực của chúng tôi một cách thiện chí, tạo nên bầu không khí hoà bình và ổn định trong khi thực hiện các biện pháp tiến bộ và đồng bộ để hiện thực hoá hoà bình trên bán đảo”.

Triều Tiên từng nhấn mạnh trong quá khứ rằng việc phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên chỉ đạt được chừng nào Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc và rút “chiếc ô” bảo trợ hạt nhân của mình khỏi Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cuộc gặp giữa hai bên - Ảnh: Tân Hoa Xã
Vợ chồng ông Kim và ông Tập chụp hình lưu niệm- Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong chuyến thăm lần này, ông Kim còn dẫn theo phu nhân Ri Sol Ju. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã mời ông Tập sang thăm cấp nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang