Rộ tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang thăm Trung Quốc

Thứ Ba, 27/03/2018 13:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-3, BBC đưa tin cộng đồng quốc tế đồn đoán một quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên đến Trung Quốc những ngày qua chính là nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Thông tin này lúc đầu được truyền thông Nhật Bản đăng tải, cho biết một đoàn tàu hoả chở những nhà ngoại giao Triều Tiên đã đến Trung Quốc trong bối cảnh an ninh được thắt chặt. Hiện chưa rõ danh tính những người trên đoàn tàu này nhưng có khả năng ông Kim là nhân vật bên trong.

Nếu thông tin này được xác nhận, đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong Un từ khi ông nhậm chức vào năm 2011.

Tháng trước, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chấp nhận lời mời gặp trực tiếp ông Kim. Các hoạt động ngoại giao phía sau hậu trường đang được xúc tiến để cuộc gặp vô tiền khoáng hậu này diễn ra.

Các nhà phân tích quốc tế nhận định lãnh đạo Triều Tiên và Trung Quốc muốn gặp mặt nhau trước thềm cuộc gặp Mỹ - Triều vì Bắc Kinh là đồng minh kinh tế chính yếu của Bình Nhưỡng.

Hình ảnh đoàn tàu nghi chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được đăng tải trên Nippon News Network – cơ quan truyền thông có trụ sở ở Tokyo.

Đoàn tàu nghi chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến Trung Quốc - Ảnh: NNN

Đoàn tàu này đi theo lộ trình từ Bình Nhưỡng vượt sông Áp Lục qua thành phố Đan Đông – tỉnh Liêu Ninh rồi tiến về Bắc Kinh.

AFP dẫn lời các nhân chứng là người sống dọc đường tàu bên lãnh thổ Trung Quốc cho biết nhiều cảnh sát đã được bố trí dọc đường tàu phía trước nhà ga. Trạm tàu bị phong toả từ bên trong vào trưa 26-3.

Còn Reuters đưa tin cảnh sát yêu cầu khách du lịch di chuyển khỏi quảng trường Thiên An Môn, tín hiệu cho thấy có cuộc gặp cấp cao diễn ra ở đại lễ đường Nhân dân.

Trong khi đó, Bloomberg dẫn 3 nguồn tin ẩn danh cho biết ông Kim chính là khách đến thăm Bắc Kinh. Tuy nhiên hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) lại đồn đoán vị khách đó là em gái ông Kim Jong Un – bà Kim Yo-jong hoặc tướng quân đội Choe Ryong-hae.

Cận cảnh đoàn tàu được cho là chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tiến vào đất Trung Quốc - Ảnh: NHK

Bình luận (0)

Lên đầu trang