Ngoại trưởng Triều Tiên bất ngờ thăm Thuỵ Điển

Thứ Sáu, 16/03/2018 17:39  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-3, BBC đưa tin Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho đã bất ngờ có chuyến thăm đến thủ đô Stockholm (Thuỵ Điển) và có cuộc gặp với thủ tướng nước này - Stefan Lofven.

Động thái trên diễn ra trước thềm cuộc gặp có khả năng diễn ra giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Bình Nhưỡng cho biết chuyến thăm của ông Ri là hoạt động ngoại giao song phương bình thường để trao đổi những vấn đề mà cả hai cùng quan tâm chung. Phía Thuỵ Điển cho biết họ sẽ thảo luận với Bình Nhưỡng về vấn đề phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, truyền thông quốc tế đồn đoán chuyến thăm của ông Ri có khả năng nhằm mở đường cho cuộc đối thoại Mỹ - Triều Tiên. Thuỵ Điển trước nay là quốc gia đóng vai trò trung lập trong đàm phán giữa hai bên.

Nước này cũng đảm nhận vai trò đại diện làm các công việc của một sứ quán ở Bình Nhưỡng lo các vấn đề liên quan đến công dân Mỹ trong bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng chưa đặt sứ quán ở thủ đô mỗi bên.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho (giữa, đeo kính) đến Thuỵ Điển vào tối 15-3  - Ảnh: AFP

Trước đó ông Trump đã chấp nhận đối thoại trực tiếp với ông Kim Jong Un, động thái gây bất ngờ trên toàn thế giới.

Ngoại trưởng Thuỵ Điển cũng khẳng định rằng: “Nếu các nhân tố chính (Mỹ và Triều Tiên) muốn Thuỵ Điển đóng một vai trò trung gian (trong đối thoại), chúng tôi sẵn sàng làm điều đó”.

Đến nay Thuỵ Điển là một trong những phái đoàn ngoại giao đầu tiên của một nước phương Tây thiết lập quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng kể từ những năm 70 của thế kỷ trước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang