Infographic:

Tên lửa Iskander-M: Sức mạnh từ ‘kẻ hủy diệt đến sau’

Thứ Tư, 14/03/2018 10:20  | Việt Hùng

|

(CAO) Cho đến thời điểm hiện tại, Iskander-M là phiên bản mạnh nhất trong gia đình tên lửa chiến thuật Iskander, và nó cũng là hệ thống tên lửa chiến thuật khủng khiếp và đáng sợ nhất hiện nay.

Tên lửa Iskander (định danh NATO gọi là SS-X-26), là tên lửa đạn đạo cấp chiến dịch - chiến thuật hiện đại nhất được trang bị trong quân đội Nga hiện nay. Khác hoàn toàn với tất cả các chủng loại tên lửa đạn đạo đã từng được biết đến trước đó, “kẻ hủy diệt đến sau” - tên lửa Iskander được chế tạo trên cơ sở công nghệ “tàng hình” độc đáo của riêng người Nga – công nghệ tàng hình plasma.

Toàn bộ hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander bao gồm 6 thành phần chính đặt trên các xe tải chuyên dụng. Đạn tên lửa Iskander được đặt trên xe cơ động, với mỗi xe mang được 2 tên lửa.

Có ba biến thể sửa đổi, đó là biến thể Iskander-E cho xuất khẩu, đạt tầm bắn tối đa 280 km, tầm bắn tối thiểu 50 km; biến thể Iskander-M được quân đội Nga sử dụng, có tầm bắn lên tới 500 km và phiên bản Iskander-K đang thử nghiệm dự kiến có thể đạt tầm bắn tới 800km tuy nhiên khối lượng đầu đạn lại giảm xuống rất nhiều.

Xe mang phóng tên lửa được đặt trên khung gầm xe tải hạng nặng MZKT-7930, với hai đạn tên lửa mang theo khiến cho tổng trọng lượng đạt 42 tấn, chiều dài 12,7m, chiều cao khi hành tiến 3,3m, và chiều rộng 3m.

Xe tải hạng nặng vốn được dùng để chuyên chở các loại vũ khí hạng nặng, bao gồm cả một số phiên bản S-300, lẫn S-400. Chúng trang bị động cơ YaMZ-864 có công suất đạt 500 mã lực, cho phép vận tốc khi hành tiến trên đường nhựa là 70km/h và 40km/h khi chạy trên đường địa hình. Tầm hoạt động của xe khá cao khi lên tới 1000km.

Trong số đó tên lửa phiên bản Iskander-M được cho là vũ khí lợi hại nhất của Nga để có thể nhanh chóng vô hiệu hóa các thành thành phần của hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu trong trường hợp lá chắn tên lửa Mỹ đe dọa đáng kể sức mạnh của lực lượng tên lửa răn đe hạt nhân chiến lược của Nga.

Iskander-M có thể mang cả đầu đạn thông thường cũng như đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn 500 km, nó sẽ phá hủy bất cứ mục tiêu nào mà nó nhắm đến.

Ngoài tầm bắn khủng so với tên lửa cấp chiến thuật chiến dịch của đối phương, số đầu đạn mang theo cũng nhiều hơn, ngoài ra Iskander-M còn sở hữu những khả năng đặc biệt khiến phương Tây có lý do để lo lắng về sức mạnh đáng sợ của loại tên lửa này.

Những đạn tên lửa Iskander-M bắn ra sẽ xóa sạch mục tiêu mà chúng hướng tới bao gồm từ hệ thống pháo mặt đất, công sự, bến cảng, đài chỉ huy quan sát radar cho tới sân bay, kho hậu cần.

Tên lửa này có thể tiêu diệt: 

Khi so sánh tổng thể với tên lửa cùng chủng loại của đối phương thì khả năng ưu việt và hiệu quả gấp từ 5 tới 8 lần. Với công nghệ tàng hình Plasma cũng giúp cho nó sống sót trước đòn đánh chặn của đối phương.

Đến nay mọi động thái về tên lửa này rất được dư luận và các đối thủ của Nga quan tâm đặc biệt. Đặc biệt trong thời gian gần đây từ một đoạn video trên kênh truyền hình Star của Nga khi phát sóng tổng kết chiến dịch quân sự của Nga tại Syria, người ta thấy thấp thoáng bóng dáng của xe phóng đạn tên lửa rất giống với hệ thống Iskander, từ đó họ cho rằng Nga đã triển khai hệ thống tên lửa cực kỳ nguy hiểm của mình tại đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang