Infographic: Uy lực của tàu sân bay cập cảng Đà Nẵng

Thứ Ba, 06/03/2018 14:29  | Việt Hùng

|

​(CAO) Với khả năng mang theo 90 chiến đấu cơ các loại trong đó nổi bật nhất là máy bay tiêm kích hạng nặng F/A-18 Super Hornet, máy bay tác chiến điện tử EA-18G, máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye… tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN-70) được coi là một lực lượng không quân mạnh mẽ đủ để vô hiệu hóa sức kháng cự của một quốc gia có tiềm lực quân sự hạn chế.

USS Carl Vinson là siêu tàu sân bay lớp Nimitz thứ ba của Hải quân Hoa Kỳ, đặt theo tên nghị sĩ Carl Vinson để ghi nhận sự đóng góp của ông cho Hải quân Hoa Kỳ.

Tàu được hạ thủy năm 1980, thực hiện chuyến đi đầu tiên năm 1983, được nạp lại nhiên liệu và đại tu giữa năm 2005 và 2009. Danh hiệu liên lạc của Carl Vinson là "Gold Eagle." (Đại bàng vàng). USS Carl Vinson có lượng giãn nước 103.000 tấn, dài 333 m và rộng 77 m, đủ sức chở theo tối đa 90 máy bay các loại.

USS Carl Vinson là chiếc đầu tiên thuộc lớp Nimitz được trang bị khả năng chống ngầm, với 6-8 trực thăng săn ngầm SH-60F. Các trực thăng này cũng có thể thực hiện nhiệm vụ vận tải hạng nhẹ.

Ngoài Không đoàn tàu sân bay, tàu USS Carl Vinson cũng được trang bị các tổ hợp vũ khí phòng không, gồm hai bệ phóng tên lửa Mk 57 Mod 3 Sea Sparrow, hai bệ tên lửa tầm ngắn RIM-116 và ba tổ hợp pháo phòng thủ tầm cực gần (CIWS) Phalanx.

Tàu cũng được trang bị một số bệ phóng mồi bẫy để đánh lừa tên lửa diệt hạm đối phương. Với hệ thống vũ khí này, tàu sân bay lớp Nimitz được ví như "pháo đài nổi" của hải quân Mỹ, nhưng chúng vẫn không đủ khả năng độc lập tác chiến, nhất là khi phải đối mặt với các đợt tấn công bằng số lượng lớn tên lửa chống hạm.

Do vậy, những tàu như USS Carl Vinson thường được triển khai trong đội hình được gọi là Nhóm tác chiến tàu sân bay, với sự góp mặt của nhiều tàu tuần dương, khu trục hạm, tàu ngầm và tàu hậu cần.

Đóng vai trò là kỳ hạm của Nhóm tác chiến tàu sân bay số 1 (CSG-1), tàu USS Carl Vinson đang hoạt động ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Ngoài các đợt triển khai trong chiến dịch oanh kích tại các vùng sa mạc ở Trung Đông, USS Carl Vinson còn tham gia vào chiến dịch tự do Iraq, chiến dịch Southern Watch, chiến dịch duy trì tự do, và một sự kiện chú ý là việc thủy táng trùm khủng bố Osama Binladen vào năm 2011.

Gần đây, USS Carl Vinson thường được triển khai ở khu vực Tây Thái Bình Dương, nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng như tuần tra bảo vệ tự do hàng hải trên Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang