Giảng viên ĐH Cửu Long trồng dừa "độc" bán Tết

Thứ Ba, 06/02/2018 16:16  | Hồng Nam

|

(CAO) Ngoài những giờ lên giảng đường, giảng viên trẻ Khoa Kỹ thuật - Công nghệ Trường Đại học Cửu Long lại về vườn tìm tòi, nghiên cứu nghề trái hoàn toàn với ngành mình dạy, để làm ra những trái dừa hồ lô và dừa in chữ Tài - Lộc bán Tết.

Đến với gia đình anh Trương Hoàng Tuấn, giảng viên Khoa Kỹ thuật - Công nghệ Đại học Cửu Long (ngụ tại ấp Bình Thuận 2, xã Hòa Ninh huyện Long Hồ, Vĩnh Long) trong những ngày cận Tết này, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất ra những trái dừa hồ lô, dừa in chữ Tài - Lộc độc lạ đang làm sốt thị trường Tết.

Anh Tuấn cho biết, 5 năm trước nhận thấy hiệu quả của cây dừa dứa nên anh đã quyết định cải tạo 8 công đất trồng cam của gia đình để trồng dừa dứa Thái Lan.

Giống dừa dứa này được một người quen nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan về. Sau 3 năm tỉ mẩn chăm sóc, vườn dừa dứa Thái Lan của anh đã cho trái, cứ mỗi 25 ngày anh thu hoạch một lần được khoảng 1.000 trái.

Anh Tuấn đóng gói dừa dứa hồ lô xuất đi nhiều tỉnh, thành trong cả nước

Với giá thị trường hiện nay từ 12.000 đến 15.000 đồng/ trái, mỗi năm vườn dừa này cho thu nhập từ 150 đến 200 triệu đồng.

Anh Tuấn cho biết: “Do vườn dừa nhà nằm cách xa đường giao thông nên vận chuyển rất khó khăn, thuê nhân công thì không có lời nên tôi bắt đầu tìm hướng đi khác. Thông qua một người bạn ở Bến Tre chuyên sản xuất dừa hồ lô và dừa in chữ. Tôi đã quyết định đem vườn dừa của mình ra thử nghiệm. Trong năm đầu làm thì 10 trái hư hết 9 trái rồi, đến cuối năm 2016 vừa qua đã làm thành công được hơn chục trái nhưng chưa đẹp lắm, chỉ dám đem cho những người hàng xóm và bạn bè thì nhận được lời khen và khích lệ nên tôi quyết tâm thực hiện cho bằng được giống dừa hồ lô và dừa in chữ made in Long Hồ”.

Sau hơn 2 năm thử nghiệm, những sản phảm dừa dứa hồ lô đầu tiên của vườn nhà anh Tuấn đã “xuất xưởng”. Ra bao nhiêu sản phẩm đều được thương lái đặt hàng hết.

Anh Tuấn cho biết: “Làm dừa hồ lô rất khó, thời gian làm kéo dài trên 4 tháng tỷ lệ thành công rất thấp”.

Anh Tuấn bên những trái dừa Dứa in chữ của mình

Với sự kiên trì, nhẫn nại của bản thân cộng với sự nhiệt tình giúp đở của người bạn ở Bến Tre, vừa qua anh đã cho ra thị trường 500 trái dừa hồ lô. Nói về chất lượng của nước dừa, anh Tuấn cho biết: “Chất lượng nước vẫn giữ nguyên, thơm mùi dứa không có gì thay đổi so với dừa dứa bình thường”. Khi chúng tôi tỏ vẻ không tin, anh Tuấn liền lấy một trái dừa dứa hồ lô và một quả dừa dứa bình thường bổ thử cho chúng tôi thưởng thức để chứng minh. Quả thật chất lượng nước, cùng mùi vị đều giống nhau.

Sau thành công của dừa hồ lô, anh Tuấn tiếp tục thực hiện dừa dứa in chữ. Sau một thời gian thử nghiệm, dự kiến Tết Mậu Tuất năm nay anh Tuấn đã cho ra thị trường hơn 300 trái dừa dứa in chữ “made in Long Hồ”.

Những trái dừa in chữ Tài – Lộc của anh Tuấn sẽ xuất vườn vào Tết năm nay

Khác với những người làm những món hàng độc lạ, đều muốn giấu nghề của mình. Anh Tuấn rất nhiệt tình hướng dẫn đi thăm vườn dừa dứa Thái Lan của anh, khi có người đến tham quan. Nếu ai có nhu cầu làm dừa hồ lô, dừa in chữ anh Tuấn sẵn sàng cung cấp khuôn với giá sỉ và hướng dẫn cách làm, nhưng anh cho biết thêm: “Làm loại dừa này rất khó vì anh đã thất bại nhiều lần tỷ lệ làm ra sản phẩm rất thấp chỉ khoảng 40-50% thành phẩm, còn phải phụ thuộc vào thời tiết nữa, trờ mưa dừa rụng nhiều là coi như thất trắng”.

Tết năm nay, anh Tuấn cho ra thị trường khoảng 300 trái dừa dứa in chữ Tài – Lộc, với giá trên dưới 300.000 đồng/trái, tất cả đều được thương lái đặt hết. Hy vọng mô hình trồng dừa dứa Thái Lan với hình thù độc lạ như thế này sẽ được nhân rộng ra nhiều nơi, để cải tạo những vườn cây kém hiệu quả, đem lại thu nhập cao cho người trồng vườn và hơn nữa giúp xứ cù lao trái cây của huyện Long Hồ có thêm sản phẩm vươn tầm khu vực.

'Thủ phủ' mai ở Sài Gòn tấp nập vào mùa
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang