Quảng Nam:

Khu rừng dừa nước ở Hội An bị xâm hại nghiêm trọng

Thứ Ba, 16/05/2017 09:55  | Hải Đường

|

(CAO) Thời gian gần đây, diện tích rừng dừa nước Bảy Mẫu, ở xã Cẩm Thanh, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, mỗi ngày đón hơn 2.000 du khách, đem lại nguồn thu hàng chục triệu đồng/ngày.

Chính vậy, các loại hình kinh doanh du lịch ở địa phương ra đời, khiến rừng dừa nước ngày càng bị xâm hại nghiêm trọng. Khu rừng dừa nước ở xã Cẩm Thanh, là lá phổi xanh của TP Hội An, và cũng làm nhiệm vụ chắn gió vào mùa mưa bão.

Một số hộ dân đổ các ống bê tông làm bờ kè rừng dừa ở xã Cẩm Thanh
Một số hộ dân xã Cẩm Thanh phá rừng dừa nước để đào ao nuôi tôm

Đồng thời, chống tình trạng xói lở đất và tạo môi trường lý tưởng cho cá tôm sinh sống phát triển tốt. Thế nhưng, hiện nay, một số khu vực rừng dừa nước ở xã Cẩm Thanh bị người dân xâm hại nghiêm trọng.

Qua quan sát của chúng tôi, thì khu rừng dừa nước ở thôn Thanh Tam Tây, Thanh Tam Đông, thuộc xã Cẩm Thanh tình trạng người dân đào ao nuôi tôm và tự ý xây kè, đúc trụ bê tông và làm các nhà hàng để phục vụ du lịch nên đã chặt phá một số diện tích dừa nước, gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường sinh thái ở đây.

Một người dân sông lâu năm gần khu rừng dừa nước Cẩm Thanh, bà Lê Thị Hương (54 tuổi) cho hay: “Tôi thấy một số người dân trong xã tự ý đổ các ống bê tông dọc các bờ dừa nước để kè và chặt phá rừng dừa nước nhằm xây dựng các quán, nhà hàng để làm du lịch hoặc phá rừng dừa nước để đào ao nuôi tôm. Vì vậy, mà ngày diện tích rừng dừa nước xâm hại nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến môi trường sống của các loại tôm cá”.

Nhiều công trình đã và đang xâm hại đến rừng dừa ở xã Cẩm Thanh
Bà Hương nói về việc các hộ dân xâm hại rừng dừa nước

Trước tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: “Khu rừng dừa ở xã Cẩm Thanh đã xâm hại nhiều năm qua rồi, do quá trình phát triển, làm kinh tế của người dân, phá dừa để nuôi tôm, phá dừa để họ làm du lịch. Trước việc làm đó, lãnh đạo TP Hội An có nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý rất kiên quyết.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua lượng du khách đến tham quan rừng dừa nước ở xã Cẩm Thanh là rất đông. Nên có một số hộ dân đã lén lút phá dừa để làm nhà hàng. Hiện nay, TP Hội An đã thống kê 19 trường hợp vi phạm xâm hại khu vực dừa nước và đã ra quyết định xử lý từng trường hợp cụ thể và có một số trường hợp đã khắc phục. Ngoài ra, sắp tời TP Hội An sẽ hối thúc các trường hợp sớm thực hiện khắc phục việc xâm hại trên. Nếu trường hợp nào không khắc phục sẽ có biện pháp cưỡng chế để trả lại cảnh quan cho rừng dừa nước”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang