Viết tiếp “Chuyện động trời ở Gia Lai”:

Sai phạm hàng chục tỷ đồng ở Sở tài chính, sao chưa xử lý?

Chủ Nhật, 26/03/2017 14:06  | Hà Anh - Vĩ Đồng

|

(CAO) Những sai phạm tại Sở tài chính lại được dư luận “xới” lên, đặt nhiều câu hỏi: phải chăng, một số cán bộ ở những “siêu sở”, “siêu ngành” này dễ dàng rút ruột tài sản nhà nước?

Vụ Sở y tế tỉnh Gia Lai “bắt tay” cùng Bệnh viện đa khoa tỉnh, các bệnh viện tuyến huyện thi nhau vi phạm tài chính trong việc mua sắm vô tội vạ các thiết bị y tế kém chất lượng, kê khống giá thành mua sắm thiết bị, lên tới 67 tỷ đồng vừa được cơ quan Kiểm toán Nhà nước phát hiện đang gây bức xúc trong dư luận (báo CATP đã phản ánh trên số báo ra ngày 18-3-2017).

Những sai phạm tại Sở tài chính tỉnh này, tiếp tục khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi: phải chăng, một số cán bộ ở những “siêu sở”, “siêu ngành” này dễ dàng rút ruột tài sản nhà nước?

Tháng 11-2016, Thanh tra tỉnh Gia Lai có kết luận số 11/KL-Ttr về việc thực hiện các quy định của pháp luật phòng chống tham nhũng; việc quản lý sử dụng các nguồn kinh phí tại sở Tài chính và Quỹ phát triển đất tỉnh Gia Lai. Qua đó, đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng tại 2 đơn vị này.

Kết luận ngành Thanh tra nêu: Trong việc quản lý và sử dụng nguồn kinh phí, từ năm 2013 đến năm 2015, Sở tài chính đã chi sai với tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng.

Sở Tài chính Gia Lai – nơi xảy ra nhiều sai phạm

Trong đó, nguồn kinh phí hành chính sai phạm trên 520 triệu đồng gồm: thanh toán công tác phí, chi tổ chức hội nghị, chi tiếp khách ngoài tỉnh không đúng quy định; chi thanh toán làm thêm giờ trùng với thời gian đi công tác; thanh toán tiền vé máy bay đi công tác nhưng không có thẻ lên máy bay, hợp đồng in bì thư tại cơ sở “ma”; kê khai giấy văn phòng chênh lệch hơn 1.000 gram;…

Sở tài chính còn dùng kinh phí thẩm tra phê duyệt quyết toán để tiếp khách, tổ chức hội nghị, chi lương, hỗ trợ các ngày lễ tết với số tiền chi sai hơn 1 tỷ đồng. Về Quỹ phát triển đất, Thanh tra phát hiện đơn vị này đã chuyển nguồn vốn từ ngân sách tỉnh cấp và nguồn trích nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các huyện, thị xã, thành phố từ tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước tỉnh sang Ngân hàng công thương với lãi suất không kỳ hạn là 0,08%/tháng (1%/năm).

Trong khi đó, nếu Quỹ phát triển đất tham mưu cho Hội đồng quản lý quỹ, UBND tỉnh chuyển số kinh phí trên sang gửi có kỳ hạn 1 năm với lãi suất trung bình từ 6,5% đên 8%/năm thì từ năm 2013 đến 2015, Quỹ sẽ thu thêm được tiền lãi từ 19 tỷ đến 25 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn cho quỹ.

Quỹ này đã thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu, báo cáo đề xuất xử lý cho UBND tỉnh đối với các đơn vị đã quá hạn hoàn trả vốn ứng với số tiền trên 24 tỷ đồng.

Với những sai phạm trên, Thanh tra đã tham mưu cho UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Dũng, buộc thu hồi số tiền hơn 1,6 tỷ đồng nộp ngân sách; kiểm điểm Giám đốc Quỹ phát triển đất Nguyễn Dũng (ông này kiêm nhiệm), Phó trưởng phòng quản lý công sản Sở Tài chính kiêm Kế toán trưởng Quỹ phát triển đất) Bùi Thị Hồng Tân (nay là Phó giám đốc Quỹ) vì cố ý đề nghị và ký duyệt chi thanh toán tiền làm thêm giờ trong thời gian đi du lịch tại Nhật Bản; chỉ đạo Quỹ phát triển đất chuyển số tiền hơn 151 tỷ đồng đang gửi tại Ngân hàng công thương vào Tài khoản mở tại Kho bạc để kiểm soát chi theo quy định.

Trước đó, vào tháng 6-2015, UBND nhân dân tỉnh Gia Lai đã nghiêm túc kiểm điểm đối với Giám đốc Nguyễn Dũng và tập thể lãnh đạo của Sở tài chính vì đã phê duyệt quyết toán kinh phí sai hàng chục tỷ đồng tại các đơn vị như: Sở Lao động thương binh xã hội, Sở Giáo dục đào tạo; Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Bệnh viện đa khoa Gia Lai.

Ông Nguyễn Dũng - Giám đốc Sở tài chính Gia Lai (bên trái, hàng trên) được Hội Trí thức Khoa học và công nghệ trẻ Việt Nam vinh danh

Ngày 21-4-2015, thạc sỹ, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở tài chính Nguyễn Dũng được Hội Trí thức Khoa học và công nghệ trẻ Việt Nam bình chọn và vinh danh là một trong 100 gương mặt trí thức tiêu biểu năm 2014 vì đạt thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội trong quá trình hội nhập quốc tế trong thời gian công tác.

Tuy nhiên, sau đó, ông Nguyễn Dũng - Giám đốc Sở tài chính và bà Bùi Thị Hồng Tân (nay là Phó giám đốc Quỹ phát triển đất) cho rằng, nhiều nội dung trong bản kết luận của cơ quan Thanh tra là thiếu chính xác và không đúng quy định. Do đơn vị kiểm tra không “thống nhất” với kết luận của đoàn kiểm tra nên vụ việc phải chờ kết luận cuối cùng từ phía UBND tỉnh Gia Lai.

Vậy nhưng, đã 4 tháng trôi qua, vụ việc vẫn chưa được lãnh đạo UBND tỉnh này kết luận dẫn đến những ý kiến trái chiều trong dư luận. Trong khi đó, mặc dù được xác định là liên quan đến những sai phạm tài chính với số tiền hàng chục tỷ đồng, bà Bùi Thị Hồng Tân mới đây lên chức Phó giám đốc Quỹ phát triển đất Gia Lai trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Việc đơn vị thanh tra nhà nước tại một địa phương có những kết luận sai phạm cụ thể với một đơn vị cấp sở tại địa phương mình là hành động cương quyết, “dám làm”, đã nhận được sự khích lệ, ủng hộ cao của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều người.

Những sai phạm của Sở tài chính đến đâu? Kết quả xử lý ra sao, rất cần được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết một cách khách quan, minh bạch để tạo niềm tin với nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang