Phát hiện hàng loạt sai phạm ‘động trời’ tại xã Vĩnh Thành, Quảng Trị

Thứ Bảy, 14/01/2017 09:31  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sau khi Báo CATPHCM phản ánh hàng loạt sai phạm ở xã Vĩnh Thành (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị), chính quyền và các cơ quan chức năng đã thanh tra, phát hiện các sai phạm nghiêm trọng.

Báo CATPHCM ngày 23-6-2016 đăng bài “Chủ tịch xã bị kỷ luật vẫn thăng chức”, phản ánh ông Lê Minh Dục – nguyên Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành 2 lần bị kỷ luật (về Đảng và chính quyền) vẫn được thăng chức. Tháng 6-2015, ông Dục bị kỷ khiển trách trong 1 năm. Tuy nhiên tháng 8-2015, ông Dục vẫn được bầu vào Ban chấp hành Đảng ủy xã và là đại biểu ứng cử vào HĐND đến 22-5-2016, ông Dục là phó Chủ tịch HĐND xã.

Trường Mầm non Vĩnh Thành đã sử dụng gần 7 năm vẫn chưa quyết toán được, nợ đơn vị thi công hơn 84 triệu đồng (năm 2015)

Năm 2008, Huyện ủy Vĩnh Linh kỷ luật tập thể và hàng loạt lãnh đạo xã Vĩnh Thành: khiển trách Đảng ủy xã; cảnh cáo ông Dục và hàng loạt lãnh đạo, các bộ chủ chốt của xã do để xảy ra sai phạm trong việc lập khống, rút hàng trăm triệu đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng công trình Tỉnh lộ 70.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh vừa ra Thông báo kết quả giải quyết tố cáo theo nội dung đơn tố cáo của những cán bộ, cử tri, hội viên nông dân, cựu chiến binh xã Vĩnh Thành… về những sai phạm ở xã Vĩnh Thành như chưa được bàn giao, không thống nhất được số liệu, không có sự tham gia của cơ quan chức năng tại 2 công trình Hội trường UBND xã và Trường mầm non Vĩnh Thành hơn 1,3 tỷ đồng.

Phần thu hợp đồng dựng cột ăng ten có sai phạm. Năm 2001, UBND xã cho ông Lê Anh Quý - kế toán ngân sách xã thuê quỹ đất công ích (5%) để trồng cây lâu năm trái quy định pháp luật về đất đai (theo quy định chỉ cho thuê 5 năm). Ông Quý tự ý ký hợp đồng cho Trung tâm Viễn thông 3 đất làm trạm phát sóng Vinaphone là trái quy định, sai mục đích, trái thẩm quyền.

Cột ăng ten của Trung tâm Viễn thông 3 (Viễn thông Quảng Trị) được thuê trên đất có nhiều sai sót của lãnh đạo xã Vĩnh Thành

Xã Vĩnh Thành thu từ nguồn 30% từ diện tích đất đấu thầu ở thôn Đông là 50 triệu đồng nhưng không nộp ngân sách, không công khai. Thu từ quỹ người nghèo hơn 31 triệu đồng lại dùng để chi vào các khoản khác sai mục đích.

Năm 2014, xã được một cơ quan của Hàn Quốc tài trợ 120 triệu đồng làm mái che ở UBND xã nhưng nay công trình đã biến mất khiến cử tri, người dân băn khoăn. UBND xã cho cá nhân mua đất lúa tại xóm Quán (thôn Liêm Công Phường) để dựng bảng quảng cáo đạm Phú Mỹ và thu 100 triệu đồng nhưng không nộp vào kho bạc, không đúng thẩm quyền, sử dụng đất sai mục đích...

Điều đặc biệt nghiêm trọng là trong quá trình kiểm tra, thanh tra, đoàn xác minh phát hiện UBND xã lập khống hồ sơ xây dựng công trình Nạo vét kênh tiêu xã Vĩnh Thành. Hồ sơ thể hiện công trình có số vốn gần 130 triệu đồng do UBND xã quản lý, điều hành. Đoàn phát hiện Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Toàn Phát lập hồ sơ tư vấn khảo sát với giá 11 triệu đồng chỉ trên hóa đơn, chứ không thực tế.

Lãnh đạo xã bị kỷ luật vẫn thăng chức

Cty TNHH MTV tư vấn xây dựng và thiết kế nông lâm Quảng Trị thực hiện giám sát thi công nhưng thực tế không có. Giá trị hợp đồng gần 2,3 triệu đồng là hóa đơn khống. Cty TNHH MTV xây dựng Á Thành cũng không thực hiện thi công nhưng được UBND xã chuyển gần 114 triệu đồng. Ông Ngô Xuân Á - Giám đốc Cty này cho biết, Cty chỉ đứng tên trong hồ sơ chứ không thi công. Cty đã trả lại tiền cho UBND xã, tiền mặt bà Nguyễn Thị Thu – thủ quỹ xã nhận nhưng không nhập quỹ.

Trách nhiệm thuộc về ông Cử và ông Quý. Xét tính chất, mức độ vi phạm quản lý kinh tế của ông Cử và ông Quý, ngày 24-8-2016, Chủ tịch UBND huyện ra quyết định thu hồi gần 114 triệu đồng từ việc lập khống hồ sơ. Hai ngày sau, Chủ tịch UBND huyện có công văn chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT đối với hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm.

Ngày 13-1, đại tá Lê Phương Nam – Trưởng Công an huyện Vĩnh Linh khẳng định: “Ngày 9-1-2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Linh đã khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố bị can”.

Một cán bộ điều tra cho biết có thể sẽ khởi tố bị can vào thời điểm trước tết.

Ông Trần Hữu Hùng – Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh nói: “Sau khi có kết luận, quyết định của cơ quan công an, Phòng Nội vụ huyện sẽ hướng dẫn UBND xã Vĩnh Thành xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan để xử lý theo quy định pháp luật”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang